221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1040857
Chiến thắng hồi sinh của Hillary
1
Article
null
Chiến thắng hồi sinh của Hillary
,

Qua cuộc bầu cử "ngày thứ ba quyết định" Hillary Rodham Clinton lại một lần nữa chứng tỏ khả năng hoàn thành công việc một cách tốt nhất khi bị dồn vào chân tường.

Reuters
Cựu đệ nhất phu nhân chiến thắng ở 3 trong số 4 bang tổ chức bầu cử sơ bộ ngày 4/3, trong đó có hai bang chủ chốt Texas, Ohio và cả bang nhỏ Rhode Island. Bà Hillary đã chặn đứng đà chiến thắng dường như không có điểm dừng của đối thủ Barack Obama và có thể tự tin bước tiếp vào cuộc bầu cử ngày 22/4 tới ở Pennsylvania.

Thừa nhận thất bại những ngày trước đó, cựu đệ nhất phu nhân đã thắng lợi ở Ohio và Texas và thể hiện rõ bà biết cách chiến đấu như thế nào. Thay vì bắt bẻ hệ thống bầu cử kép - vừa đi bỏ phiếu vừa họp kín ở Texas hay tập trung vào những vấn đề quy trình, Hillary chất vấn trực tiếp Obama, đặt câu hỏi rằng liệu ứng viên này có đủ phẩm chất để làm tổng tư lệnh không.

Cựu đệ nhất phu nhân đã giành chiến thắng trong ngày bầu cử 4/3, chiến thắng đầu tiên trong chuỗi 11 trận thua liên tiếp trước đối thủ Obama kể từ ngày 5/2. Tuy nhiên, đà chiến thắng của Hillary lại xung đột với sự thật về bài toán cử tri và có một câu hỏi dai dẳng là liệu bà Clinton có thu hẹp được khoảng cách đại biểu với thượng nghị sĩ Illinois hay không.

"Tôi cho rằng điều đó sẽ rất khó khăn với Hillary", nhà chiến lược của đảng Dân chủ Bill Carrick cho biết. "Obama đã chuẩn bị cho một chiến dịch tranh cử dài hơi ngay từ đầu. Ban chiến dịch tranh cử của Obama đã hoàn thành tốt nhiệm vụ ở các cuộc họp kín và trong việc "chăm sóc" các đại biểu. Trong khi đó, Hillary lại tìm kiếm một cú nốc ao. Tuy nhiên, cú đánh đó tới giờ vẫn chưa có và khó có thể diễn ra".

"Khi Ohio ủng hộ chúng ta, cả nước sẽ ủng hộ chúng ta" Hillary phát biểu trước những người hâm mộ đang hân hoan tại một cuộc mít tinh ở Columbus, Ohio. "Cả nước đang trở lại quay lại và chiến dịch tranh cử cũng vậy".

Về phần mình, Obama phát biểu trước những người ủng hộ rằng, ông sẽ là ứng viên Tổng thống được đảng Dân chủ đề cử bất chấp kết quả ngày 4/3.

Trong mùa bầu cử nổi tiếng vì sự khó dự đoán những ngoắt nghéo, Ohio và Texas đã chặn đà tiến của Obama trong cuộc chiến chống Hillary và nó cũng chứng tỏ đảng Dân chủ vẫn chưa sẵn sàng loại bỏ cuộc chinh phục chiếc ghế Tổng thống của Hillary.

Các cuộc thăm dò do AP tiến hành cho thấy, nhiều cử tri chuyển sang ủng hộ cho Obama trong những cuộc bầu cử sơ bộ gần đây dường như đã quay lại chốn cũ trong bỏ phiếu ở cả Texas và Ohio. Phụ nữ đã quay lại ngôi nhà của Hillary sau nhiều tuần thất vọng về thượng nghị sĩ này. Phụ nữ da trắng đã trao cho bà Hillary khoảng chênh lệch 20% so với Obama ở Texas và tỷ lệ 2/1 ở Ohio.

Cựu đệ nhất phu nhân có được sự ủng hộ mạnh mẽ với những cử tri da trắng ở cả hai giới, những cử tri cao tuổi và có học vấn thấp, các thành viên công đoàn. Về phần mình, ứng viên Obama giành được hầu hết lá phiếu của cử tri da đen và những người trẻ tuổi.

Tại Texas, Hillary có được 2/3 số phiếu ủng hộ của người Hispanic và chia đôi số nam cử tri da trắng với đối thủ Obama.

Tuy vậy, cho đến giờ, cả hai bộ máy vận động tranh cử trong đảng Dân chủ đều thừa nhận rằng bà Hillary đang tụt sau Obama về số đại biểu cam kết cho dù kết quả bầu cử ngày 4/3 là gì chăng nữa.

Trong một cuộc phỏng vấn, Hillary nói bà sẽ không ra quyết định gì về tương lai của chiến dịch tranh cử cho tới khi những lá phiếu cuối cùng được kiểm.

Cho tới thời gian gần đây, vẫn chỉ có ít người có thể mường tượng được lối đi của Hillary trong chiến dịch tranh cử nếu nữ ứng viên này không giành được thắng lợi vững chắc ở Ohio và Texas.

Hillary vẫn tỏ ra kiên cường khi phải đối mặt với sự chênh lệch về số đại biểu so với ứng viên Obama và khi một nhóm siêu đại biểu, gồm cả ủng hộ viên nổi tiếng người da đen, nghị sĩ bang Georgia John Lewis từ bỏ bà.

Dựa vào một nhóm nhỏ các nhà hảo tâm bất ngờ, những người đóng góp cho chiến dịch tranh cử của bà Hillary 35 triệu USD vào tháng 2, cựu đệ nhất phu nhân tiếp tục chiến dịch tranh cử trong khi tăng cường chỉ trích ứng viên Obama chưa sẵn sàng cho chức tổng tư lệnh.

Về phần mình, ứng viên Obama buộc phải lui về phòng thủ do mối quan hệ với người cựu bảo trợ chính trị, Tony Rezko - nhân vật sẽ phải ra tòa vào thứ 2 tới ở Chicago do gian lận. Thượng nghị sĩ Illinois cũng phải đối mặt với những thông tin rằng các phát biểu cứng rắn của ông về NAFTA không có gì khác ngoài sự hùng biện.

  • Hoài Linh (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;