221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1041013
NATO xem xét kế hoạch mở rộng về phía đông
1
Article
null
NATO xem xét kế hoạch mở rộng về phía đông
,

Hôm nay (6/3), NATO sẽ thảo luận việc kết nạp 5 thành viên tương lai khi xem xét kế hoạch mở rộng về phía đông mới nhằm bảo đảm sự ổn định cho Balkans. Tuy nhiên, kế hoạch này có thể làm gia tăng căng thẳng với Nga.

c
Biểu tình chống Nato ở Ukraine (Ảnh: AFP)
Cuộc gặp của các ngoại trưởng NATO tại Brussel sẽ đánh giá sự sẵn sàng của ba nước Adriatic - Croatia, Albania và Macedonia - cùng với Ukraine và Grudia trong việc gia nhập khối quân sự này.

Các nhà ngoại giao cho rằng Croatia chắn chắn sẽ được kết nạp vào NATO tại hội nghị thượng đỉnh tháng 4 tới. Albania và Macedonia cũng có thể được kết nạp vào dịp này mặc dù Macedonia có thể bị Hy Lạp cản đường do tranh cãi bấy lâu nay giữa hai nước về tên gọi Macedonia.

Hy Lạp đã bác bỏ tên Macedonia, nói rằng tên gọi này ngụ ý những tham vọng lãnh thổ của Macedonia đối với tỉnh miền bắc Macedonia của Hy Lạp, nơi sinh của Alexander Đại đế.

Hy vọng tốt nhất của Grudia và Ukraine là nhận được ’’kế hoạch hành động thành viên’’ để chuẩn bị gia nhập NATO vào một thời điểm muộn hơn.

Mặc dù Nga không thể ngăn cản NATO kết nạp thành viên mới, song các đồng minh trong khối này biết rằng việc tăng cường quan hệ với Ukraine và Grudia có thể gây tổn hại hơn nữa quan hệ với Nga. Mối quan hệ này đã bị kéo căng khi Kosovo tuyên bố tách khỏi Serbia.

Ngay cả Mỹ, quốc gia ủng hộ mạnh mẽ Grudia và Ukraine gia nhập NATO cũng tỏ ra thận trọng và muốn có các cuộc thảo luận trong khối.

Căng thẳng chính trị ở sườn đông của NATO đã giảm bớt hôm 5/3 khi Ukraine và Nga đạt được thỏa thuận phục hồi nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraine. Tuy nhiên, ngoài tranh cãi về độc lập của Kosovo, quan hệ giữa NATO và Nga còn tồn tại nhiều mâu thuẫn khác, từ lá chắn tên lửa của Mỹ ở Đông Âu cho tới tranh cãi về một hiệp ước vũ khí quan trọng ở châu Âu.

  • Minh Sơn (theo Reuters)


,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,