221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1041155
Venezuela ban bố lệnh tổng báo động
1
Article
null
Venezuela ban bố lệnh tổng báo động
,

Chính phủ Venezuela đã ban bố lệnh tổng báo động, hoàn thành việc triển khai 90% lực lượng quân đội tới khu vực biên giới với Colombia.

a
Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela, Gustavo Rangel trong cuộc họp báo về tình hình căng thẳng với Colombia (Ảnh THX/Reuters)
Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela, Gustavo Rangel tuyên bố việc điều động binh lính, xe tăng và máy bay chiến đấu đã gần hoàn tất tại các bang Zulia, Tachira và Apure, giáp ranh với Colombia.

"Lệnh tổng động viên Lực lượng Vũ trang Quốc gia (FAN) không nhằm chống lại người dân Colombia’’, ông Rangel phát biểu tại Fort Tiuna, tổng hành dinh Bộ Quốc phòng Venezuela.

Hôm 2/3, Tổng thống Venezuela, Hugo Chavez, đã ra lệnh điều động 10 tiểu đoàn tới biên giới với Colombia. Ông Chavez cáo buộc quốc gia láng giềng này đã đẩy Nam Mỹ đến bờ vực chiến tranh sau khi sát hại một thủ lĩnh quân nổi dậy trên đất Ecuador.

Venezuela đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Bogota và cho rằng, Colombia đã trở thành ’’Israel’’ của Mỹ tại khu vực này. 

Hôm 3/3, Washington tái khẳng định sự ủng hộ đối với Colombia - đồng minh thân cận nhất với Mỹ ở Nam Mỹ.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela, đường biên giới giữa hai nước kéo dài 2.200km đã được đặt trong tình trạng tổng báo động, nhưng không nói rõ có bao nhiêu binh lính, xe tăng, máy bay chiến đấu được điều động đến biên giới. Ông nhấn mạnh, người dân Venezuela sẽ có thể được ngủ yên bình ngay giữa lúc có lệnh tổng báo động.

Trước đó, ngày 1/3, quân đội Colombia đã tiến sâu vào lãnh thổ Ecuador khoảng 1,8km để tấn công một căn cứ của tổ chức nổi dậy Các lực lượng vũ trang Cách mạng Colombia (FARC). Một chỉ huy cấp cao của tổ chức này là Raul Reyes cùng ít nhất 16 phần tử nổi dậy khác đã bị thiệt mạng. Venezuela coi hành động của Colombia là sự vi phạm chủ quyền của Ecuador. Hai nước lập tức cắt đứt quan hệ ngoại giao với Colombia và điều động lực lượng quân sự tới khu vực biên giới.

  • Kỳ Thư (Theo Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,