221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1041609
Chính phủ Serbia chia rẽ vì chính sách EU-Kosovo
1
Article
null
Chính phủ Serbia chia rẽ vì chính sách EU-Kosovo
,

Chính phủ liên minh vốn đang lung lay của Serbia hôm qua (6/3) đã bỏ phiếu bác bỏ một đề xuất của Thủ tướng Vojislav Kostunica về việc bác bỏ bất cứ một thỏa thuận nào với EU cho tới khi liên minh này rút lại quyết định công nhận Kosovo độc lập.

Người biểu tình cầm cờ Serbia (Ảnh Reuters)
Nội các bị phân chia với tỷ lệ 2/1 đã phản đối việc phê chuẩn một kiến nghị do đảng đối lập Cấp tiến, được đảng của của ông Kostunica hậu thuẫn, đưa ra. Theo đài phát thanh B92, 15 bộ trưởng phản đối, 7 vị ủng hộ kiến nghị chống EU.

Đảng Dân chủ Serbia ủng hộ phương Tây của Tổng thống Boris Tadic và đồng minh trong liên minh của họ là đảng G17 Plus coi nghị quyết đề xuất là nỗ lực mới nhằm xa rời quan hệ với Liên minh châu Âu về vấn đề Kosovo.

Không một đảng lớn nào ở Serbia tỏ ra sẵn sàng chấp nhận đã mất Kosovo, khu vực có 90% số dân là người Albania, vừa tuyên bố độc lập hôm 17/2 với sự hậu thuẫn của Mỹ và EU. Tuy nhiên, các đảng ủng hộ thân phương Tây không muốn đi xa tới mức Serbia sẽ từ bỏ nỗ lực trở thành thành viên EU. 

Cho tới giờ, họ mới chỉ ngăn không cho nghị quyết trên xuất hiện ở chương trình nghị sự của Quốc hội, nơi những người theo chủ nghĩa dân tộc sẽ dùng quyền đa số nếu cần phải tiến hành bỏ phiếu.

Kostunica hôm qua nói với nhật báo Vecernje Novosti rằng tất cả các đảng ở Serbia đều ủng hộ Serbia gia nhập EU. Tuy nhiên, Serbia cần biết câu trả lời cho câu hỏi chủ chốt: "EU sẽ thừa nhận Serbia ở biên giới nào. Bất cứ thỏa thuận nào giữa Serbia và EU đều bao hàm cả hai phía sẽ biết về biên giới Serbia".

Serbia, được Nga hậu thuẫn, tuyên bố rằng việc Kosovo độc lập là bất hợp pháp và cảnh báo sẽ không công nhận sứ mệnh của EU tại Kosovo, sẽ được triển khai trong vài tuần tới.

Các cuộc thăm dò dân ý cho thấy, hơn 70% người Serbia muốn nước này gia nhập EU.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,
/script>