221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1042469
Đồng minh của Hillary dính bê bối mua dâm
1
Article
null
Đồng minh của Hillary dính bê bối mua dâm
,

Thống đốc bang New York, Eliot Spitzer, đã công khai xin lỗi vì dính líu tới một đường dây mại dâm. Ông là một trong 796 siêu đại biểu cam kết ủng hộ Thượng nghị sĩ Hillary trong cuộc đua giành chiếc vé ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ.

Thống đốc Spitzer và vợ trong cuộc họp báo hôm 10/2
Thống đốc Spitzer và vợ trong cuộc họp báo hôm 10/3
Ông Spitzer đã xin lỗi gia đình và công chúng Mỹ, nói rằng lẽ ra ông nên phục vụ người dân tốt hơn. Tuy nhiên, ông không đề cập tới những thông tin rằng ông dính líu tới một đường dây mại dâm cao cấp mà tờ Thời báo New York đã đưa tin.

’’Tôi lấy làm thất vọng và đã không sống đúng với tiêu chuẩn mà tôi mong đợi từ chính bản thân tôi. Giờ tôi phải dành một số thời gian để lấy lại lòng tin của gia đình tôi’’, ông Spitzer phát biểu tại một cuộc họp báo tại văn phòng ở Manhattan. Tuy nhiên, ông đã từ chối trả lời những câu hỏi về việc liệu ông có từ chức hay không.

Tuần trước, 4 người đã bị bắt giữ do liên quan tới một đường dây mại dâm, tờ Thời báo New York đưa tin. Trong chiến dịch điều tra, cảnh sát liên bang đã nghe lén điện thoại của một khách sạn tại Washington và ghi âm lại một cú điện thoại mà trong đó ông Spitzer đang sắp xếp để gặp một gái mại dâm.

Theo tài liệu của tòa án, vụ điều tra trên liên quan tới một đường dây mại dâm có tên là Emperor’s Club VIP. Đường dây hoạt động tại các thành phố khắp nước Mỹ, cũng như ở London và Paris. Hơn 50 gái mại dâm đã được đường dây này sử dụng, tính ’’phí’’ từ 1.000 USD tới hơn 5.500 USD mỗi giờ.

Ông Spitzer, 48 tuổi, đã đột ngột hủy các cuộc hẹn gặp vào chiều 10/3 để gặp các cố vấn cấp cao về vụ này.

Lãnh đạo phe Cộng hòa chiếm thiểu số tại hội đồng lập pháp bang New York, James Tedisco, đã kêu gọi ông Spitzer từ chức ngay lập tức. ’’Tin tức rằng ông Eliot Spitzer có lẽ dính líu tới một đường dây mại dâm và việc ông ta phủ nhận thông tin đó đã dẫn tới một kết luận không thể lờ đi được: ông ấy làm chức vụ của ông ấy và toàn bộ bang New York ô nhục’’, ông Tedisco nói.

Hiệp hội các thống đốc Cộng hòa cũng nhanh chóng phản ứng với những luận điệu trên, kêu gọi ông Spitzer từ chức. ’’Eliot Spitzer đã vận động cải cách đạo đức. Thật không may thống đốc bang New York này đã làm các cử tri của ông ta thất vọng. Thống đốc bang New York nên từ chức ngay lập tức’’, giám đốc điều hành hiệp hội, Nick Ayers, nói.

Vụ bê bối trên có thể khiến Thượng nghị sĩ Hillary Clinton của New York hổ thẹn, người đang cạnh tranh với đối thủ Obama để giành chiếc vé ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ. Là một đồng minh thân cận của Hillary, ông Spitzer đã hứa ủng hộ cựu đệ nhất phu nhân này. Ông là 1 trong 796 siêu đại biểu - các lãnh đạo và quan chức được bầu của đảng Dân chủ - sẽ bỏ phiếu chính thức chọn ứng viên tổng thống của đảng này vào tháng 8 tới.

Ông Spitzer đã được bầu làm thống đốc bang New York năm 2006, hứa hẹn cải cách đạo đức ở bang này. Ông cũng đã có lập trường cứng rắn chống lại mại dâm ở New York. Khi còn là chưởng lý New York, ông nổi tiếng với tên gọi Cảnh sát trưởng của phố Wall vì hành động truy quét những việc làm sai trái về tài chính.

  • Minh Sơn (theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,