221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1043701
Putin bắt đầu chuyển giao quyền lực cho Medvedev
1
Article
null
Putin bắt đầu chuyển giao quyền lực cho Medvedev
,

Tổng thống Dmitry Medvedev mới đắc cử của Nga đã chuyển vào điện Kremlin tám tuần trước khi ông chính thức nhậm chức để bắt đầu nhận bàn giao công việc từ Tổng thống sắp mãn nhiệm Putin.

o
Putin và Medvedev
Thông tin trên do một nguồn ở Kremlin cung cấp hôm 13/3. Trước đó, tờ Izvestia của Nga cũng đưa tin rằng ông Medvedev đã chuyển ra khỏi văn phòng cũ của ông ở tòa nhà chính phủ Nga và tới nơi làm việc mới ở tòa nhà 14 trong Kremlin, cách không xa văn phòng của ông Putin.

Động thái trên nhằm góp phần đảm bảo sự chuyển giao quyền lực diễn ra suôn sẻ khi ông Medvedev tuyên thệ nhậm chức tổng thống Nga vào ngày 7/5 tới.

’’Tôi có thể khẳng định việc này. Nếu anh nhớ lại, đã có một sắc lệnh được ban hành về việc đảm bảo cho tổng thống mới đắc cử có những điều kiện tốt để làm việc và việc di chuyển này liên quan tới sắc lệnh đó’’, nguồn tin giấu tên trên cho biết.

Ông Medvedev, một cựu giáo sư luật 42 tuổi, đồng thời là một đồng minh lâu năm của ông Putin, đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống Nga vào đầu tháng 3. Ông trở thành người đứng đầu nhà nước trẻ nhất kể từ thời Sa hoàng cuối cùng - Nicholas II.

Ông Putin, 55 tuổi, sẽ đảm nhiệm chức thủ tướng - một sự sắp xếp khiến một số nhà quan sát thắc mắc ông Putin hay ông Medvedev sẽ thực sự nắm quyền tổng thống. Giới phân tích đang theo dõi chặt chẽ mọi nhất cử nhất động về cách hai nhân vật này sẽ chia sẻ quyền lực thế nào sau khi ông Medvedev nhậm chức tổng thống.

Medvedev, hiện là Phó Thủ tướng thứ nhất, thường làm việc ở văn phòng của ông tại tòa nhà chính phủ Nga, cách không xa Kremlin nếu đi xuôi sông Moskva.

Sau khi ông Medvedev đắc cử vào ngày 2/3, ông Putin đã ra sắc lệnh chỉ đạo các nhân viên Kremlin đảm bảo an ninh chặt chẽ cho tổng thống mới đắc cử, cung cấp cho ông Medvedev một nơi ở chính thức cũng như sự hỗ trợ hành chính trong thời gian chuyển giao quyền lực.

  • Minh Sơn (theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,