221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1043803
Bộ trưởng Quốc phòng, Ngoại giao Mỹ sang Nga
1
Article
null
Bộ trưởng Quốc phòng, Ngoại giao Mỹ sang Nga
,

Ngoại trưởng Condoleezza Rice và Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates sẽ thăm Nga vào 17-18/3. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ Nga-Mỹ đang căng thẳng vì kế hoạch phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ (Reuters)
Với vấn đề Iran, Trung Đông và Kosovo tuyên bố độc lập nằm trong chương trình nghị sự, Bộ trưởng Rice và Gates sẽ gặp gỡ những người đồng nhiệm và có thể hội đàm với Tổng thống sắp mãn nhiệm Vladimir Putin và Tổng thống mới đắc cử Dmitry Medvedev, các quan chức Washington cho biết.

Theo phát ngôn viên Nhà Trắng Dana Perino, "chương trình nghị sự sẽ bao gồm một loạt vấn đề chiến lược song phương, gồm cả kế hoạch phòng thủ tên lửa, dàn xếp hậu START, hợp tác chống phổ biến vũ khí huỷ diệt hàng loạt và khủng bố".

Washington muốn điều chỉnh cơ chế xác minh theo Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (START) để áp dụng cho Hiệp ước Moscow năm 2002 về cắt giảm vũ khí hạt nhân.

Khi được hỏi liệu các cuộc thảo luận có bao gồm những bước tiếp theo trong nỗ lực đương đầu với Iran về chương trình hạt nhân không, bà Perino cho hay, việc trên không được nêu trong danh sách mà bà đang nắm. "Tuy nhiên, tôi chắc chắn là họ sẽ nói về nó".

Moscow đã phản đối mạnh mẽ việc Washington dự định triển khai một radar phòng thủ tên lửa tại Cộng hoà Czech và 10 tên lửa đánh chặn tại Ba Lan vào 2012, như một phần của lá chắn mà Tổng thống Bush cho là dùng để ngăn chặn các cuộc tấn công bằng tên lửa có thể diễn ra của Iran. Moscow tuyên bố, việc triển khai hệ thống trên sẽ bị coi là mối đe doạ đối với an ninh với Nga đồng thời cảnh báo Nga có thể nhắm vào Czech và Ba Lan bằng vũ khí hạt nhân.

  • Hoài Linh (Theo xinhua, Today Online)
     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,