221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1043987
Mỹ mở rộng kế hoạch phòng thủ tên lửa gây tranh cãi
1
Article
null
Mỹ mở rộng kế hoạch phòng thủ tên lửa gây tranh cãi
,

Chính quyền của Tổng thống Bush đang trong quá trình hội đàm kín về việc triển khai một hệ thống radar di động cho hệ thống phòng thủ tên lửa tại Thổ Nhĩ Kỳ, ngoài Ba Lan và Cộng hòa Czech.

TT Bush và quan chức Mỹ (Reuters)
Washington có thể khởi động các cuộc đàm phán chính thức về vấn đề này trong hội nghị thượng đỉnh NATO ở Buchares vào tháng 4 tới. Cho tới giờ, các thông tin mới chỉ dừng ở mức Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates đã thảo luận với Thổ Nhĩ Kỳ về việc Mỹ muốn triển khai radar tại nước này khi ông công du Ankara. 

Kế hoạch mới của chính quyền Mỹ có thể tác động nghiêm trọng tới quan hệ với Moscow. Từ đầu, Nga đã phản đối mạnh mẽ dự định lắp đặt lá chắn tên lửa của Washington với lý do nó là mối đe doạ đối với an ninh với Nga.

Việc Mỹ thương thuyết với Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức được công nhận hôm qua (13/3). Đại diện báo chí của Lầu Năm Góc Geoff Morrell đã nói với các phóng viên về vấn đề này. Theo đó, trong chuyến thăm Ankara gần đây của Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates, nhà lãnh đạo này và quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đã thảo luận về kế hoạch thành lập hệ thống phòng thủ tên lửa ở nước này cũng như về các chiến dịch quân sự của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại Iraq.

John Rood, quyền Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ, trước đó đã bác bỏ thông tin rằng những cuộc đàm phán trên là có tồn tại. Ông Rood còn đăc biệt nói rằng Washington không có kế hoạch thảo luận về hệ thống phòng thủ tên lửa với bất cứ quốc gia nào ngoài Ba Lan và Cộng hòa Czech.

Tuy nhiên, hiện Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lại đang thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác thiết lập trung tâm thứ 3 cho kế hoạch phòng thủ tên lửa. Người đứng đầu Lầu Năm Góc cam kết trợ giúp tài chính cho Thổ Nhĩ Kỳ để hiện đại hóa quân đội. Theo ông Gates, số tiền đầu tư cho ngành quốc phòng của Thổ Nhĩ Kỳ có thể lên tới 1 tỷ USD.

Cơ quan phòng thủ tên lửa đóng tại Mỹ có ý định triển khai một hệ thống radar di động ở Thổ Nhĩ Kỳ, báo Die Presse của Australia viết. Hiện giờ, Mỹ mới chỉ dùng một hệ thống radar kiểu trên tại California.

Hiện nay, hệ thống phòng thủ tên lửa mà Mỹ đang muốn dựng lên ở Ba Lan và Cộng hòa Czech không thể bảo vệ tất cả các đồng minh của nước này. Mỹ tin rằng Hy lạp, Bulgaria, Romania và Thổ Nhĩ Kỳ có thể trở thành mục tiêu của một vụ tấn công tên lửa từ Iran.

  • Hoài Linh (Theo Pravda)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,