221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1044705
Cảnh sát LHQ chiếm lại tòa án ở Kosovo
1
Article
null
Cảnh sát LHQ chiếm lại tòa án ở Kosovo
,

Ngày 17/3, cảnh sát chống bạo động LHQ đã giành lại quyền kiểm soát tòa án do cơ quan này điều hành ở miền Bắc Kosovo, sau khi một số người Serbia dùng vũ lực chiếm đóng trụ sở này kể từ hôm 14/3.

c
Người Serbia ném đá vào lực lượng gìn giữ hòa bình Nato bên ngoài tòa án ở Mitrovica, Kosovo
Khoảng 500 cảnh sát, với sự hỗ trợ của lính gìn giữ hòa bình Nato, đã tham gia vào chiến dịch này tại thành phố Mitrovica, bắt giữ hơn 50 người Serbia. Sau đó, cảnh sát đã sử dụng hơi cay để giải tán những người Serbia tập trung biểu tình bên ngoài tòa án.

Nhiều người Serbia biểu tình đã bị thương trong các cuộc va chạm với cảnh sát LHQ bên ngoài tòa án ở Mitrovica. Một đoàn xe LHQ đang chở những người bị bắt tới Pristina đã bị tấn công và người bạo động đã giải thoát cho khoảng 10 người trên xe.

Hàng trăm người Serbia đã tổ chức các cuộc biểu tình bên ngoài tòa án này trong nhiều tuần qua, ngăn cản các nhân viên người Albania đi qua cây cầu bắc qua sông Ibar. Cây cầu này chia cắt Mitrovica thành vùng phía bắc do người Serbia kiểm soát và vùng phía nam của người Albania.

Người Serbia ở Kosovo và Serbia đã từ chối công nhận Kosovo độc lập. Căng thẳng đã leo thang ở vùng này kể từ khi Kosovo tuyên bố độc lập hôm 17/2. Tháng 2/2008, khoảng 150 cảnh sát người Serbia ở Kosovo đã bị đình chỉ công tác do từ chối nhận lệnh từ nhà chức trách Albania tại thủ đô Pristina của Kosovo.

Hầu hết các nước EU và Mỹ đã công nhận tuyên bố độc lập của Kosovo. Serbia, được sự ủng hộ của Nga, coi hành động này là bất hợp pháp.

  • Minh Sơn (theo BBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,