221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1044873
Nga, Mỹ tiếp tục đàm phán về lá chắn tên lửa
1
Article
null
Nga, Mỹ tiếp tục đàm phán về lá chắn tên lửa
,

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates hôm 17/3 nói rằng Nga và Mỹ có thể đạt được thỏa thuận về vấn đề lá chắn tên lửa gây tranh cãi trước khi ông Bush hết nhiệm kỳ.

c
Ảnh AFP
Những lời bình luận trên được đưa ra khi ông Gates hội đàm với Tổng thống Nga Putin tại Moscow về hệ thống tên lửa phòng thủ này. Tổng thống Putin nói rằng ông đã nhận được một ’’tài liệu nghiêm túc’’ từ ông Bush và tài liệu này có thể mang lại thành công cho các cuộc đối thoại.

Quan hệ Nga-Mỹ đã rơi xuống mức thấp nhất trong năm 2007 do kế hoạch lá chắn tên lửa Đông Âu của Mỹ. Nga phản đối mạnh mẽ việc Mỹ đặt hệ thống tên lửa đánh chặn ở Ba Lan và một trạm radar ở CH Séc. Tuy nhiên, Washington nói rằng hệ thống này sẽ bảo vệ Mỹ khỏi các cuộc tấn công của những quốc gia thù địch và không đe dọa an ninh Nga.

Khi được hỏi liệu vấn đề lá chắn tên lửa có thể được giải quyết trước khi nhiệm kỳ của Tổng thống Bush kết thúc vào tháng 1/2009 hay không, ông Gates, người đang ở Moscow cùng với Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice, nói rằng ’’tôi nghĩ câu trả lời là có. Bầu không khí của cuộc gặp hôm nay rất tích cực’’.

Trước đó, ông Putin đã gọi bức thư mà ông nhận được từ ông Bush là ’’một tài liệu nghiêm túc mà chúng tôi đã phân tích kỹ càng. Nếu chúng tôi nhất trí được về các điều khoản chính, chúng tôi có thể nói rằng sự đối thoại của chúng tôi đang tiến triển tốt đẹp’’. Ông Putin, người sẽ từ chức tổng thống vào tháng tới, cho biết hai bên có ’’nhiều vấn đề’’ phải thảo luận song một số vấn đề có thể được xem xét giải quyết. Ông không đưa ra thêm chi tiết.

Ông Gates và bà Rice cũng có các cuộc hội đàm với Tổng thống Nga mới đắc cử Dmitry Medvedev. ’’Tinh thần của hai bên là tiến lên’’, ông Medvedev cho biết, mặc dù ông thừa nhận rằng vẫn còn sự bất đồng giữa hai bên. Hai bên cũng hội đàm về việc chống khủng bố, các quan hệ kinh tế và kiểm soát vũ khí trong tương lai.

Các cuộc hội đàm ở Moscow diễn ra chỉ vài ngày sau khi Nga và Mỹ khẩu chiến về nhân quyền. Tuần trước, báo cáo nhân quyền hàng năm của Bộ Ngoại giao Mỹ đã nêu bật tình trạng vi phạm nhân quyền ở Nga. Kremlin đã gay gắt lên án báo cáo này, coi đó là những thông tin không có cơ sở và cáo buộc Washington về ’’các tiêu chuẩn kép’’.

Các cuộc hội đàm này cũng là cơ hội đầu tiên để các quan chức Mỹ đánh giá ông Medvedev, người sẽ chính thức làm tổng thống Nga vào ngày 7/5.

  • Minh Sơn (theo BBC, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,