221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1045063
Iraq: Máu nhuộm chốn linh thiêng
1
Article
null
Iraq: Máu nhuộm chốn linh thiêng
,

Một phụ nữ đã thực hiện vụ đánh bom tự sát nhằm vào những người cầu nguyện dòng Shiite ở thành phố thánh Karbala, làm ít nhất 43 người chết. Con phố dẫn tới một trong những đền thờ linh thiêng nhất ở Iraq đã nhuốm máu đỏ.

a
Rửa đường sau vụ đánh bom tại Karbala (Ảnh AP)
Hai lính Mỹ hôm qua (17/3) cũng tử nạn trong vụ đánh bom bên đường ở bắc Baghdad, nâng tổng số lính Mỹ thiệt mạng lên tới 4.000 người khi cuộc chiến Iraq bắt đầu bước sang năm thứ sáu.

Bạo lực liên tiếp xảy ra trong thời gian diễn ra chuyến thăm Iraq của Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney và Thượng nghị sĩ John McCain.

Đại sứ quán và quân đội Mỹ đã ra tuyên bố chung cho rằng, mạng lưới al-Qaida tại Iraq chịu trách nhiệm về vụ tấn công ở Karbala. Một sĩ quan cảnh sát cho hay, kẻ tấn công là một phụ nữ.

Vụ đánh bom khiến ít nhất 40 người Iraq thiệt mạng và làm 65 người khác bị thương. Trong khi đó, Raed Shakir Jawdat, cảnh sát trưởng Karbala lại khẳng định có 43 người chết và 73 người bị thương. Ông phủ nhận đây là vụ tấn công tự sát khi cho rằng, quả bom đã được cài sẵn ở khu vực gần đền thờ. Sự khác biệt trong thông tin chưa được giải thích rõ ràng.

Karim Khazim, phụ trách cơ quan y tế thành phố cho biết, bảy trong số những người thiệt mạng là người hành hương Iraq tìm tới chốn linh thiêng Karbala.

Theo lời một người làm chứng cho hay một phụ nữ trong đám đông đã nổ tung chính mình. Nếu điều này là sự thực, thì đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất do phụ nữ gây ra trong suốt chiến cuộc Iraq.

Quân đội Mỹ cảnh báo, lực lượng nổi dậy đang tăng cường sử dụng những kẻ đánh bom tự sát là nữ giới vì họ có thể dễ dàng đi qua các điểm kiểm tra và dấu chất nổ dưới chiếc áo choàng dài truyền thống.

Cảnh sát đã đóng cửa khu vực đền thờ và phong tỏa mọi con đường dẫn tới hiện trường. Ali Hassan, 30 tuổi, một chủ cửa hiệu quần áo - người bị thương trong vụ nổ bom - kể rằng, anh đang đứng ở gần cửa hàng thì ’’nghe thấy tiếng nổ lớn và cảm giác bị ném vào không trung’’.

"Điều duy nhất tôi biết là có tiếng nổ rất lớn, tôi nhìn thấy từng mảnh thi thể trên đất’’, Hassan Khazim, 36 tuổi, người bị thương vào mặt, nói. "Tất cả các biện pháp an ninh chặt chẽ bảo vệ chúng tôi đều vô nghĩa’’.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,