221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1045309
Đàm phán Nga - Mỹ về lá chắn tên lửa thất bại
1
Article
null
Đàm phán Nga - Mỹ về lá chắn tên lửa thất bại
,
Nga và Mỹ hôm 18/3 đã không thể đạt được thỏa thuận về kế hoạch xây dựng lá chắn tên lửa của Washington tại Đông Âu.

Sau các cuộc thương thuyết với hai quan chức Mỹ là Ngoại trưởng Condoleezza Rice và Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates tại Moscow, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Washington vẫn nhất quyết triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở Đông Âu trong khi Moscow tiếp tục bác bỏ những kế hoạch như vậy.

(Từ trái qua phải) Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại cuộc họp báo chung ở Moscow hôm 18/3 (Ảnh Reuters)
(Từ trái qua phải) Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại cuộc họp báo chung ở Moscow hôm 18/3 (Ảnh Reuters)
Moscow hiện cực lực phản đối việc Mỹ đặt các tên lửa đánh chặn ở Ba Lan và một trạm radar ở CH Séc. Trong khi đó, Washington quả quyết rằng kế hoạch này không đe dọa an ninh của Nga mà chỉ nhằm giúp Mỹ và châu Âu tránh khỏi các cuộc tấn công trong tương lai từ "những nước hiếu chiến" như Iran.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với hai quan chức Mỹ, ông Lavrov cho rằng cách tốt nhất để tránh xảy ra tranh cãi là Washington từ bỏ việc triển khai lá chắn tên lửa tại các địa điểm đã chọn.

Giới cầm quyền Nga từng hy vọng sẽ thuyết phục được Ngoại trưởng Rice và Bộ trưởng Quốc phòng Gates, hai quan chức hàng đầu Mỹ đang có chuyến công du Nga lần thứ hai trong vòng 5 tháng qua, đi đến thống nhất về một văn bản chính thức, có tính ràng buộc nhằm thay thế Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược (START) sẽ hết hạn vào năm tới. Tuy nhiên, ông Lavrov khẳng định các cuộc đàm phán song phương về vấn đề này cũng không đem lại bất kỳ kết quả cụ thể nào.

Bất chấp thương thuyết thất bại, cả ông Lavrov và người đồng cấp Rice đều bày tỏ tin tưởng rằng hai bên có thể tiếp tục các cuộc đàm phán mang tính xây dựng về các chủ đề trên cũng như hàng loạt vấn đề khác.

"Khi chúng ta có bất đồng, chúng ta có thể thảo luận về chúng trong bầu không khí tôn trọng lẫn nhau", bà Rice khẳng định.

Ông Lavrov nói thêm rằng Mỹ đã đưa ra một số đề xuất "quan trọng và hữu ích" nhằm giảm bớt những lo ngại của Nga.

Nỗ lực cải thiện quan hệ song phương

Bà Rice và ông Gates đã tiếp kiến Tổng thống Putin và người kế nhiệm Dmitry Medvedev hôm thứ hai (17/3) trước các cuộc gặp với ông Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov.

Thư kí báo chí của Lầu Năm Góc, Geoff Morrell, cho biết Mỹ đã gửi tới Nga một bản đề xuất các vấn đề ưu tiên hàng đầu mà hai nước có thể thảo luận về lâu dài. Tổng thống Putin từng nhắc tới văn bản này hôm 17/3 khi đề cập tới việc người đồng cấp Mỹ George W. Bush đã gửi cho ông một lá thư, trong đó có nêu ra một cơ hội cải thiện quan hệ song phương.

Ngoại trưởng Nga trước đó phát biểu rằng Moscow sẽ sẽ làm mọi thứ có thể để giữ quan hệ cân bằng với Mỹ khi Tổng thống Vladimir Putin mãn nhiệm vào mùa xuân này.

Quan hệ Nga - Mỹ đã tụt xuống mức thấp nhất trong năm 2007 do kế hoạch lá chắn tên lửa Đông Âu của Mỹ. Hai bên hiện cũng bất đồng sâu sắc về cuộc chiến Iraq cũng như việc Kosovo tuyên bố ly khai khỏi Serbia, nước đồng minh của Nga. Washington cũng không ngừng chỉ trích cái mà họ gọi là sự hủy hoại các quyền tự do công dân, tự do báo chí và dân chủ ở Nga dưới thời ông Putin.

  • Thanh Bình (Theo AP, AFP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>