221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1045537
Dự thảo mới về mở rộng HĐBA bị bác bỏ
1
Article
null
Dự thảo mới về mở rộng HĐBA bị bác bỏ
,

Một bản dự thảo về mở rộng Hội đồng Bảo an LHQ đã bị hầu hết 50 nước tham gia cuộc họp bàn về đề xuất này bác bỏ. Theo Ấn Độ, văn bản trên không nói tới một công thức rõ ràng cho việc mở rộng nhóm các quốc gia thường trực.

AP
Trong một phiên họp kín tại New York tối 18/3, một số quốc gia phát triển và đang phát triển lẫn những quốc đảo nhỏ đều cho rằng đề xuất mới là không thể coi là nền tảng cho việc khởi động các cuộc đàm phán về những vấn đề gai góc do không nêu bật toàn bộ quan điểm. 

Đại diện Ấn Độ đã chỉ ra rằng tài liệu trên không bao gồm những yếu tố then chốt về vị trí của nhóm G-4 gồm Ấn Độ, Nhật, Đức và Brazil hay một công thức "rõ ràng và minh bạch" về mở rộng số lượng thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an, các nhà ngoại giao cho hay.

Cũng theo Ấn Độ, dự thảo mới không nói tới việc tăng số đại diện từ các nước đang phát triển. Do đó, những người soạn thảo sẽ phải chỉnh sửa lại trước khi trình lên Chủ tịch Đại hội đồng LHQ, người sẽ khởi động quá trình đàm phán.

Vấn đề cải tổ HĐBA đã được Liên Hợp Quốc thảo luận sôi nổi trong hơn một thập niên qua mà không đạt được nhiều tiến bộ.

Gần đây, một số quốc gia, trong đó có Ấn Độ gợi ý rằng thay vì một nhóm công tác thảo luận vấn đề, Đại hội đồng nên bắt đầu các vòng thương thuyết liên chính phủ về những yếu tố do các nhóm đưa ra. 

Vì mục đích trên, LHQ đã đồng ý soạn thảo một văn bản ghi lại các ý kiến. Tuy nhiên, một số nhà ngoại giao nói rằng các đề xuất mới do vài nước phương Tây và Đông Âu lẫn Malaysia chuẩn bị là không đáp ứng được yêu cầu. Do đó, đề xuất trên là không hoàn thiện và không thể là cơ sở cho các cuộc thương thuyết.

  • Hoài Linh (Theo PTI)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,