221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1045539
Khủng hoảng Kosovo: Cái giá của nền độc lập
1
Article
null
Khủng hoảng Kosovo: Cái giá của nền độc lập
,

Kosovo, tỉnh phía bắc Serbia, hôm 17/2 đã tuyên bố độc lập. Hành động này đã đẩy bầu không khí nóng tại khu vực này thêm căng thẳng. Những bất đồng lâu nay một lần nữa lại bị khoét sâu...

 

(Tiếp tục được cập nhật) 

 

 

 

Bạo lực không ngừng leo thang

 

LHQ cáo buộc Serbia kích động bạo lực ở Kosovo

 

 

LHQ hôm 18/3 đã cáo buộc các quan chức Serbia kích động bạo lực ở miền Bắc Kosovo. Các vụ bạo lực trong vài ngày qua đã khiến một cảnh sát LHQ thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

 

Bạo lực nghiêm trọng tại bắc Kosovo

 

 

Người biểu tình Serbia hôm 17/3 đã tấn công lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế bằng gạch đá, lựu đạn và bom tự tạo, làm bùng nổ bạo lực tồi tệ nhất tại Kosovo kể từ khi khu vực này tách khỏi Serbia.

 

Đụng độ tại Kosovo buộc LHQ phải lui quân

 K01.jpg

 

Cảnh sát LHQ tại Kosovo đã phải rút khỏi các khu vực của người Serbia tại thành phố bị phân chia Mitrovica sau khi đụng độ với những người biểu tình Serbia.

 

Cảnh sát LHQ chiếm lại tòa án ở Kosovo

 K02.jpg

 

Ngày 17/3, cảnh sát chống bạo động LHQ đã giành lại quyền kiểm soát tòa án do cơ quan này điều hành ở miền Bắc Kosovo, sau khi một số người Serbia dùng vũ lực chiếm đóng trụ sở này kể từ hôm 14/3.

 

Người Serbia chiếm tòa án LHQ ở Kosovo

 K03.jpg

 

Hôm 14/3, hàng trăm người biểu tình Serbia đã chiếm giữ trụ sở một tòa án của Liên hợp quốc ở thị trấn Mitrovica, miền bắc Kosovo sau khi cảnh sát LHQ rút khỏi tòa nhà này.

 

Serbia giành lại đường sắt bắc Kosovo

 

 

Serbia ngày 3/3 đã giành lại quyền kiểm soát 50km đường sắt ở bắc Kosovo, cố vấn của Thủ tướng Serbia Vojislav Kostunica kiêm Chủ tịch Công ty đường sắt quốc gia Serbia Branislav Ristivojevic cho biết.

 

Bạo động tiếp diễn ở Balkans, Kosovo không nhượng bộ lãnh thổ

 

 

Hôm 26/2, Kosovo đã tuyên bố sẽ không nhượng bộ một phân lãnh thổ nào đối với Serbia. Trong khi, một cuộc biểu tình bạo lực của người Serbia tại Bosnia đã cho thấy tình trạng bất ổn vẫn đang tiếp diễn ở Balkans.

 

Tuần đầu độc lập không êm ả của Kosovo

 

Kosovo hôm 24/2 đã đánh dấu tuần đầu tiên độc lập khá lặng lẽ, trong khi những người Serbia giận dữ tiếp tục biểu tình ở phía bắc nước này và ở nhiều thành phố trên toàn châu Âu.

 

Người biểu tình Serbia tấn công cảnh sát LHQ

 

 

Những người biểu tình Serbia đã ném đá, chai lọ và pháo vào cảnh sát Liên hợp quốc bảo vệ một chiếc cầu chia tách người Serbia với người Albania.

 

Serbia: Biểu tình rầm rộ chống Kosovo độc lập

 

Hôm 21/2, hàng nghìn người Serbia đã tiến về Thủ đô Belgrade để tham dự một cuộc biểu tình phản đối Kosovo độc lập, làm dấy lên khả năng bùng phát bạo lực trên đường phố..

 

Người biểu tình Serbia đốt cháy Đại sứ quán Mỹ

 

 

Hàng trăm người biểu tình đã tấn công Đại sứ quán Mỹ và các đại sứ quán khác ở Thủ đô Belgrade của Serbia hôm 21/2 do tức giận trước việc phương Tây ủng hộ tuyên bố độc lập của Kosovo. Mỹ đã kịch liệt lên án hành động này.

 

 

Bóng tối bao phủ chính trường Serbia

 

Khủng hoảng chính trị tại Serbia, lỗi tại ai?

 

 

Serbia sẽ tổ chức cuộc tổng tuyển cử thứ ba trong chưa đầy 2 năm qua., sau tuyên bố giải tán quốc hội của Tổng thống Boris Tadic hôm 13/3. Câu hỏi đặt ra là ai là người có lỗi trong cuộc khủng hoảng chính trị mới này?

 

Tổng thống Serbia giải tán quốc hội

 

 

Tổng thống Serbia, Boris Tadic, ngày 13/3 đã giải tán quốc hội và kêu gọi tổng tuyển cử sớm vào ngày 11/5 tới. Đây được coi là cuộc bầu cử quan trọng nhất của Serbia kể từ sự sụp đổ của chính quyền Milosevic năm 2000.

 

Chính phủ Serbia giải tán vì bất đồng Kosovo

 

Chính phủ liên minh của Thủ tướng Serbia Vojislav Kostunica hôm 10/3 chính thức giải thể, mở đường cho việc tiến hành bầu cử Quốc hội sớm.

 

Thủ tướng Serbia từ chức

 

Ngày 8/3, Thủ tướng Serbia Vojislav Kostunica đã tuyên bố từ chức, với lý do chính phủ của ông không thể tiếp tục tồn tại trước tình trạng chia rẽ trong liên minh cầm quyền.

 

Chính phủ Serbia chia rẽ vì chính sách EU-Kosovo

 

 

Chính phủ liên minh vốn đang lung lay của Serbia hôm 6/3 đã bỏ phiếu không thông qua một đề xuất của Thủ tướng Vojislav Kostunica về việc bác bỏ bất cứ một thỏa thuận nào với EU cho tới khi liên minh này rút lại quyết định công nhận Kosovo độc lập.

 

 

Quan hệ Đông-Tây lại bị kéo căng

 

Căng thẳng tăng cao, NATO đóng cửa khẩu Kosovo-Serbia

 

Căng thẳng ngoại giao quanh việc Kosovo tuyên bố độc lập tăng cao, hôm 20/2, lực lượng gìn giữ hòa bình NATO đã đóng hai cửa khẩu với Serbia trong vòng 24h sau khi những nơi này bị người Serbia phóng hỏa.

 

Serbia triệu hồi đại sứ tại Mỹ về nước

 

 

Serbia hôm 18/2 đã triệu hồi đại sứ của nước này tại Washington để phản đối Mỹ công nhận độc lập của Kosovo, nói rằng Mỹ đã ’’vi phạm luật pháp quốc tế’’.

 

Mỹ và các cường quốc EU công nhận độc lập của Kosovo

 K17.JPG

 

Ngày 18/2, Mỹ cùng các nước lớn trong EU là Anh, Pháp, Đức, Italia đã chính thức công nhận độc lập của Kosovo trong khi người Serbia phản ứng giận dữ và một số nước khác cảnh báo sự li khai của Kosovo khỏi Serbia đặt ra một tiền lệ nguy hiểm.

 

Việt Nam phản đối Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập

 

 

Hôm 18/2, Việt Nam - thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ - cho biết, Việt Nam không tán thành việc Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập với Serbia.

 

Kosovo - thử thách lớn nhất của EU

 

 

Mỹ và EU là những bà đỡ cho sự ra đời của quốc gia mới nhất ở châu Âu hôm 17/2 - Kosovo. Brussels giờ đảm nhận vai trò mẹ nuôi, cố gắng nuôi đứa con sơ sinh của họ trở thành một nhà nước trưởng thành.

 

HĐBA chia rẽ vì Kosovo tuyên bố độc lập

 

 

Tại phiên họp kín, khẩn cấp của Hội đồng Bảo an LHQ tối 17/2, Nga đã cố gắng ngăn chặn Kosovo độc lập với lý do lo ngại cho sự an toàn của người Serb sống tại lãnh thổ này.

 

Đông-Tây căng thẳng vì độc lập của Kosovo

 K21.JPG

 

Việc Washington ủng hộ Kosovo độc lập trước sự phản đối gay gắt của Nga đã làm gia tăng căng thẳng trong mối quan hệ vốn ngày càng xấu đi giữa hai nước. Động thái này cũng kéo căng thêm mối quan hệ Nga-EU.

 

Nga lên án Kosovo độc lập, Mỹ phản ứng thận trọng

K22.JPG 

 

Nga đã giận dữ lên án việc Kosovo tuyên bố độc lập hôm 17/2 và kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an LHQ. Thủ tướng Serbia cũng đã lên án việc Mỹ trợ giúp ’’nhà nước giả mạo’’ này. Trong khi đó, Mỹ lại có phản ứng khá thận trọng.

 

 

Hồ sơ độc lập và những bài học

 

Phía sau câu chuyện Kosovo độc lập

 

Những gì đang diễn ra và đã diễn ra từ sau khi chiến tranh lạnh kết thúc không đơn thuần là câu chuyện giữa người Serbia và người Kosovo gốc Albania mà còn là sự cạnh tranh của các thế lực, cũ và mới, trên bàn cờ địa chính trị Balkan.

 

Kosovo tìm kiếm sự công nhận của quốc tế

 

Lãnh đạo Kosovo hôm 18/2 đã gửi thư tới 192 quốc gia nhằm thuyết phục các nước này thừa nhận Kosovo là một quốc gia độc lập. Trong khi đó, người dân khu vực này vẫn đang hồi hộp chờ sự ủng hộ của Mỹ và các quốc gia lớn ở châu Âu.

 

Kosovo: Nửa mừng độc lập, nửa lo tương lai

 

 

Ngay khi các bữa tiệc ăn mừng ở Kosovo kết thúc, người ta phải giải quyết các vấn đề khó khăn. Người Serbia ở miền Bắc Kosovo sẽ phản đối sự độc lập. Nền kinh tế yếu kém của Kosovo sẽ vẫn như trước...

 

Chặng đường đi tới độc lập của Kosovo

 

 

Quốc hội Kosovo đã tuyên bố độc lập với Serbia hôm 17/2, trở thành một nước cộng hòa, dân chủ, tự do và có chủ quyền. Kosovo đã nỗ lực hàng thập kỷ và đi kèm với đổ máu để giành độc lập từ Serbia.

 

Kosovo tuyên bố độc lập với Serbia

 

 

Hôm nay 17/2, Quốc hội Kosovo đã bỏ phiếu ủng hộ tuyên bố độc lập với Serbia trong một phiên họp đặc biệt. Thủ tướng Kosovo Hashim Thaci đã đọc tuyên bố khẳng định Cộng hòa Kosovo là ’’một nhà nước độc lập, có chủ quyền và dân chủ’’.

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,