221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1047169
Phó tướng Al-Qaida kêu gọi tấn công Mỹ và Israel
1
Article
null
Phó tướng Al-Qaida kêu gọi tấn công Mỹ và Israel
,
Trong một đoạn băng ghi âm mới tung ra hôm 24/3, phó tướng Al-Qaida là Ayman al-Zawahri đã kêu gọi các tín đồ Hồi giáo tập kích các mục tiêu Mỹ và Israel nhằm trả đũa cho chiến dịch tấn công của quân Do Thái vào Dải Gaza.

Phó tướng Al-Qaida là Ayman al-Zawahri trong một đoạn video được tung ra hồi tháng 4/2006 (Ảnh Reuters)

Phó tướng Al-Qaida là Ayman al-Zawahri trong một đoạn video được tung ra hồi tháng 4/2006 (Ảnh Reuters)

Tính chân thực của đoạn ghi âm dài 4 phút và 44 giây vẫn chưa được khẳng định. Tuy nhiên, giọng nói trong đó rất giống giọng của Al-Zawahri trong các thông điệp được xác thực trước đó. Đoạn băng cũng được đăng tải trên một website thường được Al-Qaida sử dụng và có kèm logo của cơ quan truyền thông Al-Sahab của mạng lưới khủng bố.

Al-Zawahri kêu gọi những cuộc tấn công nhằm vào các lợi ích của người Do Thái, người Mỹ và tất cả những ai tham gia vào hoạt động tập kích các tín đồ Hồi giáo.

Theo phó tướng Al-Qaida, các tín đồ Hồi giáo cần phải "giám sát các mục tiêu, quyên góp tiền bạc, chuẩn bị công cụ, lên kế hoạch chính xác" và sau đó hành sự. Hắn nói thêm rằng việc tấn công người Do Thái không nên giới hạn tại các địa điểm ở Israel và trên lãnh thổ Palestine mà "ở khắp mọi nơi".

Al-Zawahri cũng cáo buộc Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak đã "câu kết" với Israel trong việc vây hãm Gaza. Ai Cập đã bịt kín đường biên giới với Dải Gaza kể từ khi lực lượng vũ trang Hồi giáo Hamas thâu tóm quyền kiểm soát vùng đất này hồi năm ngoái.

Cuốn băng của Al-Zawahri được tung ra sau thông điệp mới đây của thủ lĩnh Al-Qaida Osama bin Laden. Trong một băng ghi âm xuất hiện hồi tuần trước, Bin Laden đã kêu gọi một cuộc thánh chiến nhằm giải phóng các vùng đất của Palestine. Trùm khủng bố cũng cảnh báo về phản ứng dữ dội chống châu Âu sau khi Đan Mạch cho đăng tải một bức biếm họa được coi là phỉ báng nhà tiên tri Hồi giáo Muhammad.

Các thông điệp được công bố vài tuần sau khi Israel mở một cuộc tấn công lớn vào Gaza để trả đũa các vụ tấn công bằng tên lửa sang lãnh thổ Israel. Khoảng 125 người, trong đó có nhiều dân thường, đã thiệt mạng trong chiến dịch quân sự này.

Giới phân tích nhận định chúng là những nỗ lực mới nhất và trực tiếp hơn của các lãnh đạo mạng lưới khủng bố Al-Qaida trong việc lợi dụng sự bất bình đẳng lan rộng về tình trạng bạo lực ở Gaza để thu hút thêm sự ủng hộ. Bin Laden và Al-Zawahri thường nhắc tới Palestine trong các thông điệp trước đây của chúng, nhưng luôn gắn nó với những vấn đề rộng hơn như giải phóng Jerusalem và chống lại hoạt động bạo lực của Israel.

Hai thông điệp liên tiếp của các thủ lĩnh Al-Qaida đã dấy lên lo ngại rằng mạng lưới khủng bố này có thể đang lên kế hoạch cho những cuộc tấn công mới ở phương Tây hoặc đang tìm cách xúi giục những kẻ ủng hộ thực thi hành động bạo lực.

Tuy nhiên, Ben Venzke, người đứng đầu IntelCenter - tổ chức Mỹ chuyên theo dõi các thông điệp của Al-Qaida, cho biết, trước đây, đôi khi phải mất hơn một năm thì một đe dọa của mạng lưới khủng bố mới được thực hiện. Vì vậy, rất khó để đoán trước khi nào thì các cuộc tấn công của Al-Qaida mới diễn ra.

  • Thanh Bình (Theo AP, Reuters, IHT)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>