221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1047977
Thủ tướng Iraq ra tối hậu thư cho quân nổi dậy Basra
1
Article
null
Thủ tướng Iraq ra tối hậu thư cho quân nổi dậy Basra
,
Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki vừa ra tuyên bố yêu cầu các tay súng nổi dậy ở thành phố cảng miền nam Basra phải giao nộp vũ khí và kí một cam kết từ bỏ bạo lực trong vòng 3 ngày, bắt đầu từ 26/3.

Theo Sadiq al-Rikabi - cố vấn của Thủ tướng Al-Maliki, những tay súng nào không giao nộp vũ khí cho cảnh sát vào thứ sáu (28/3) sẽ bị bắt giữ.

Một khu chợ tan hoang sau các cuộc giao trnah giữa các tay súng thuộc tổ chức Quân đội Mahdi và các lực lượng Mỹ - Iraq tại quận Sadr City ở Baghdad (Ảnh AP)
Một khu chợ tan hoang sau cuộc giao tranh giữa các tay súng thuộc tổ chức Quân đội Mahdi và lực lượng Mỹ - Iraq tại quận Sadr City ở Baghdad (Ảnh AP)

Tối hậu thư được đưa ra đúng vào thời điểm ông Al-Maliki, vị lãnh đạo chính phủ người Shiite, đang có mặt tại Basra để giám sát hoạt động ngăn chặn bạo lực giữa các phe phái vũ trang đang tranh giành quyền kiểm soát thành phố lớn thứ hai tại Iraq. Các quan chức Iraq ước tính ít nhất 40 người đã thiệt mạng và khoảng 200 người khác bị thương trong 2 ngày giao tranh giữa những kẻ cực đoan và lực lượng chính phủ.

Trong khi đó, những người ủng hộ giáo sĩ cực đoan người Shiite Muqtada al-Sadr đã có hành động chống lại liên quân Mỹ và Iraq ở Baghdad cũng như nhiều thành phố khác nhằm trả đũa cho chiến dịch trấn áp bạo lực của chính phủ. Các quan chức cảnh sát và y tế giấu tên tiết lộ, số nạn nhân bỏ mạng vì giao tranh tại quận Sadr City, nơi tập trung đông người Shiite ở Baghdad, là 15 người.

Bạo lực bùng phát làm dấy lên những lo ngại rằng tuyên bố ngừng bắn hồi tháng 8 của giáo sĩ Al-Sadr có thể bị hủy bỏ. Việc các chiến binh thuộc tổ chức Quân đội Mahdi của giáo sĩ người Shiite khôi phục hoạt động chiến đấu có thể khiến nhiều binh sĩ Mỹ nữa phải bỏ mạng và đe dọa những thành công về an ninh mà Washington hiện ca ngợi là dấu hiệu cho thấy Iraq đang trên đường hồi phục.

Khủng hoảng trầm trọng, một phần do cuộc chiến tranh giành quyền lực của các phe phái người Shiite, cũng được coi là "liều thuốc thử" cho khả năng và quyết tâm của chính phủ Iraq đối phó với các chiến binh người Shitte. Giới cầm quyền Iraq thường có quan hệ gần gũi với các phe phái chính trị người Shitte.

  • Thanh Bình (Theo AP, BBC, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>