221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1048707
Nga, Mỹ có thể đạt thỏa thuận về lá chắn tên lửa
1
Article
null
Nga, Mỹ có thể đạt thỏa thuận về lá chắn tên lửa
,
Các nhà đàm phán Mỹ hôm 27/3 cho biết họ và những người đồng cấp Nga đã đạt được những tiến bộ trong việc soạn thảo một văn bản có thể giúp mang tới thỏa thuận về hệ thống phòng thủ tên lửa gây tranh cãi của Washington.

>>> Rạn nứt Nga-Mỹ về phòng thủ tên lửa

Văn bản trên phác thảo một khuôn khổ chính thức về hàng loạt vấn đề mà hai nước có cùng chung hoặc chồng chéo về lợi ích, từ kinh tế, đối ngoại đến giải trừ hạt nhân, cũng như đề ra những khía cạnh thỏa thuận có thể đạt được dưới thời Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Bush.

Ảnh AFP
Ảnh AFP

Nội dung văn bản còn đề cập tới những điểm gây tranh cãi, trong đó có vấn đề ly khai của Kosovo, hành động nhận được sự ủng hộ của Washington nhưng vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Moscow.

Các quan chức tiết lộ việc xây dựng văn bản có dựa vào những cân nhắc tới thời kỳ chuyển giao chính trị sắp tới tại hai nước. Theo kế hoạch, Tổng thống Putin sẽ mãn nhiệm vào tháng 5 còn Tổng thống Bush sẽ rút khỏi ghế lãnh đạo Nhà Trắng vào tháng 1/2009.

Các nhà đàm phán Mỹ bày tỏ hy vọng thông qua việc trao đổi ý kiến với đoàn đại biểu Nga do Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Kislyak dẫn đầu, họ sẽ hoàn thành được văn bản thỏa thuận trước một cuộc gặp giữa Tổng Mỹ Bush và Tổng thống Nga Putin dự kiến diễn ra vào ngày 6/4 tại thành phố nghỉ mát Sochi bên bờ Biển Đen.

Vòng thương thuyết kéo dài trong 2 ngày giữa các nhà đàm phán Mỹ và đoàn đại biểu Nga đã bắt đầu từ thứ tư (26/3). Tuy nhiên, theo các quan chức dẫn đầu phái đoàn đàm phán Mỹ là Daniel Fried - quyền Thứ trưởng ngoại giao phụ trách các vấn đề chính trị, và John Rood - Thứ trưởng phụ trách an ninh quốc tế và kiểm soát vũ trang, họ vẫn chưa rõ những bất đồng giữa hai bên về lá chắn tên lửa và nhiều vấn đề khác có thể được giải quyết kịp thời hay không.

"Chúng tôi vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Dẫu vậy, tôi nghĩ rằng chúng tôi đã giải quyết được hàng loạt vấn đề", Rood nói với các phóng viên.

Chuyến công du Moscow hồi đầu tháng của Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates được coi là đặt tiền đề cho các cuộc thương thuyết với phái đoàn đàm phán Nga. Hai quan chức Mỹ đã đệ trình bản dự thảo văn bản thỏa thuận mà Washington hy vọng sẽ ký kết được với chính quyền Moscow.

Bà Rice và ông Gates cũng trình lên các lãnh đạo Moscow những đề xuất cho phép Nga giám sát chặt chẽ các địa điểm lắp đặt lá chắn tên lửa Mỹ trong tương lai ở Đông Âu. Kế hoạch thiết lập một trạm radar tại CH Czech và các tên lửa bắn chặn tại Ba Lan của Mỹ đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của Nga và trở thành nguyên nhân gây căng thẳng cho quan hệ song phương.

Phát biểu trước báo giới hôm 27/3, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhấn mạnh Moscow sẽ duy trì lập trường cứng rắn về kế hoạch phòng thủ tên lửa của Mỹ. Ông Lavrov nói thêm rằng các đề xuất của bà Rice và ông Gates phản ánh sự quan tâm của Mỹ đối với các lo ngại của Nga. Tuy nhiên, Moscow cần nghiên cứu kỹ chúng trước khi có phản hồi chính thức.

  • Thanh Bình (Theo AP, Itar-Tass, DW)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;