221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1048941
Thế giới tắt đèn để bảo vệ môi trường
1
Article
null
Thế giới tắt đèn để bảo vệ môi trường
,
Các thành phố và thị trấn ở nhiều nơi trên thế giới hôm 29/3 đã tắt đèn trong vòng một tiếng đồng hồ để hưởng ứng chương trình "Giờ Trái đất", một cuộc vận động toàn cầu nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về sự biến đổi khí hậu.

Sydney đã trở thành thành phố lớn đầu tiên trên thế giới tham gia "Giờ Trái đất" năm nay. Các bóng đèn trên Cầu Cảng Sydney đã vụt tắt lúc 20:00 giờ địa phương (16:00 giờ Việt Nam) tối thứ bảy. Ngay sau đó, mái vòm của nhà hát Opera House Sydney và các công trình kiến trúc nổi bật khác của thành phố cũng chìm trong bóng tối.

Nhà hát Opera House Sydney và Cầu Cảng Sydney trước (ảnh trên) và sau khi tắt điện (ảnh dưới) tối 29/3
Nhà hát Opera House Sydney và Cầu Cảng Sydney trước (ảnh trên) và sau khi tắt điện (ảnh dưới) tối 29/3

Phần lớn các doanh nghiệp và hộ gia đình ở Sydney cũng tạm ngưng dùng các bóng đèn và các thiết bị sử dụng điện khác để hưởng ứng cuộc vận động "Giờ Trái đất" thường niên lần thứ hai. Các cư dân địa phương đã ăn tối trong ánh nến, tụ họp quanh các đống lửa đốt trên bãi biển và xem phim ngoài trời được công chiếu bằng nguồn "năng lượng xanh".

Cả thành phố Sydney đã tối đi trông thấy mặc dù không bị cắt điện. Các nhà tổ chức cho hay 250 trên tổng số 350 tòa nhà thương mại tại quận buôn bán của thành phố đã cam kết tắt hoàn toàn các bóng điện.

Sáng kiến "Giờ Trái đất" được khởi xướng tại Sydney hồi năm ngoái nhằm khuyến khích thế giới tiết kiệm năng lượng, hạn chế khí thải gây hiệu ứng nhà kính, vốn góp phần gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu. Theo thống kê, khoảng 2,2 triệu cư dân và hơn 2.000 doanh nghiệp Sydney đã tham gia chương trình này năm 2007, giúp cắt giảm 10,2% lượng khí thải carbon trong vòng một giờ đồng hồ. Năm nay, 26 thành phố lớn cùng hơn 300 thành phố và thị trấn khác trên khắp thế giới đã đăng kí tham gia cuộc vận động năm nay.

New Zealand và Fiji đã mở màn cuộc vận động năm nay. Tại thành phố Christchurch thuộc New Zealand, hơn 100 doanh nghiệp và hàng ngàn hộ gia đình đồng loạt ngưng dùng điện trong khoảng từ 20:00 - 21:00 giờ tối. Thành phố Suva ở Fijiơ thuộc cùng múi giờ cũng đồng thời tắt điện.

Sau Australia, việc tắt điện trong vòng một tiếng đồng hồ sẽ diễn ra tại một số thành phố lớn ở châu Á, trong đó có Manila của Philippines và Bangkok của Thái Lan trước khi chuyển sang châu Âu và Bắc Phi vào lúc chuông đồng hồ điểm 20:00 giờ địa phương.

Ngay cả trang công cụ tìm kiếm trực tuyến thông dụng Google cũng thể hiện sự ủng hộ đối với chương trình "Giờ Trái đất" bằng cách trưng ra hình nền màu đen trên trang chủ kèm dòng chữ: "Chúng tôi đã tắt điện. Bây giờ đến lượt các bạn".

  • Thanh Bình (Theo AP, BBC, CBS, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,