221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1049049
TT Mỹ đi châu Âu kêu gọi ủng hộ cho Afghanistan
1
Article
null
TT Mỹ đi châu Âu kêu gọi ủng hộ cho Afghanistan
,

Ngày mai, Tổng thống Bush đi châu Âu để thúc đẩy các đồng minh trong NATO ủng hộ hơn nữa cho Afghanistan và để hội đàm với Tổng thống Nga Putin trong cuộc gặp có thể là lần cuối giữa hai người đàn ông trên cương vị TT.

AP
Yêu cầu các nước thành viên NATO góp thêm quân cho mặt trận thứ hai trong cuộc chiến chống khủng bố sẽ là ưu tiên số 1 của Tổng thống Bush khi ông dự hội nghị thượng đỉnh NATO vào ngày 2-4/4 tại Bucharest.

Trong số những chủ đề được các lãnh đạo NATO thảo luận sắp tới sẽ gồm việc mở rộng liên minh về phía đông và kế hoạch hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại trung Âu - đây là hai vấn đề khiến quan hệ Nga - Mỹ căng thẳng.

Đối mặt với những cáo buộc bỏ bê sứ mệnh ở Afghanistan để tập trung vào cuộc chiến Iraq, Tổng thống Bush hôm 26/3 khẳng định rằng "sẽ không có cơ hội nào tốt hơn để đối phó với những mối đe doạ khủng bố hơn là ở Afghanistan" và rằng ông tới Bucharest để "thúc giục mọi người thực thi nghĩa vụ một cách nghiêm túc".

"Quyết định bổ sung thêm 3.500 quân chính là để làm gương và thúc giục những người khác làm theo" Tổng thống Bush nói với các phóng viên. Nhà lãnh đạo này nói thêm, tuyên bố tăng cường sự hiện diện của Pháp tại Afghanistan mà Tổng thống Nicolas Sarkozy đưa ra sẽ "đảm bảo" cho sự thành công của hội nghị NATO.

Hiện thời, trong khi bất đồng về cuộc chiến Iraq dường như đã lùi xa thì Afghanistan vẫn là vấn đề khiến các nước đồng minh NATO bị chia rẽ.  Một số quốc gia như Đức đang bị chính quyền Bush chỉ trích vì không thực thi đầy đủ những gì cần làm tại Afghanistan, Elizabeth Sherwood-Randall, một chuyên gia tại Hội đồng quan hệ đối ngoại Mỹ cho biết.

Chính phủ Đức hiện cũng phản đối kế hoạch kết nạp Ukraine và Grudia vào NATO, khoảng 1/2 trong số 25 thành viên NATO tỏ ý nghi ngờ về dự định này. Nga đặc biệt quan tâm đến vấn đề này, Tổng thống sắp nhậm chức của Nga là Dmitri Medvedev nói, viễn cảnh NATO tiến gần tới biên giới nước này là "cực kỳ phiền phức".

Tổng thống Bush, sau cuộc gặp tại Nhà Trắng với Tổng thống Grudia Mikheil Saaksvilli, đã ủng hộ cho kế hoạch trên và sẽ tới thăm thủ đô Kiev của Ukraine vào hôm 31/3 và sau đó một ngày sẽ tới Bucharest.

Sau khi dự hội nghị NATO, Tổng thống Bush sẽ sang Nga vào cuối tuần theo lời mời của Tổng thống Putin. Kế hoạch về hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ sẽ nằm trong những vấn đề chủ chốt được hai nhà lãnh đạo thảo luận khi gặp nhau tại Sochi.

"Tôi lạc quan tin rằng chúng tôi có thể đạt thoả thuận về vấn đề cực kỳ quan trọng", ông Bush nói. Cuộc gặp Bush - Putin sắp tới có thể là cuộc hội đàm cuối cùng giữa hai người trên cương vị Tổng thống vì chỉ trong ít ngày nữa là Tổng thống Putin sẽ trao lại quyền lãnh đạo nước Nga cho người kế nhiệm Medvedev và nhận chức Thủ tướng Nga.

  • Hoài Linh (Theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,