221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1050493
Ba Lan không muốn Nga hiện diện tại trạm tên lửa Mỹ
1
Article
null
Ba Lan không muốn Nga hiện diện tại trạm tên lửa Mỹ
,

Ba Lan sẽ không nhất trí cho phép các chuyên gia quân sự Nga thường trực tại căn cứ tên lửa mà Mỹ dự định thiết lập trên lãnh thổ Ba Lan, Ngoại trưởng nước này cho biết hôm 2/4.

c
Ảnh minh họa
Ý tưởng cho phép Nga giám sát các căn cứ tên lửa phòng thủ của Mỹ tại Đông Âu là một trong những đề xuất do Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice và Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates đưa ra trong các cuộc hội đàm với những người đồng cấp Nga của họ tại Moscow hôm 18/3.

’’Chúng tôi sẽ không cho phép các sĩ quan quân sự Nga thường trực tại căn cứ tên lửa của Mỹ ở Ba Lan song họ sẽ được phép tiến hành các cuộc thanh sát và giám sát tạm thời’’, Ngoại trưởng Radoslaw Sikorski phát biểu trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên tờ Gazeta Wyborcza của Ba Lan.

Tuy nhiên, ông Radoslaw Sikorski cũng nhắc lại rằng Ba Lan vẫn chưa quyết định liệu có cho phép Mỹ đặt căn cứ tên lửa phòng thủ trên lãnh thổ Ba Lan hay không. ’’Chúng tôi sẵn sàng thúc đẩy tiến trình này song chỉ sau khi đạt được nhất trí với Mỹ về một số điều kiện mà tôi không muốn tiết lộ’’, ông nói.

Trước đó, chính quyền Bush tuyên bố ủng hộ yêu cầu của Warsaw về việc Mỹ giúp Ba Lan hiện đại hóa quốc phòng. Đổi lại, Ba Lan sẽ cho phép Mỹ đặt tên lửa đánh chặn trên lãnh thổ Ba Lan.

Mỹ dự định triển khai 10 tên lửa đánh chặn tại Ba Lan và một trạm radar ở CH Séc nhằm ngăn chặn mối đe dọa từ Iran cũng như ’’các quốc gia thù địch’’ khác. Tuy nhiên, Nga coi những kế hoạch này là nhân tố làm bất ổn châu Âu và đe dọa an ninh quốc gia Nga.

So với nội các của cựu Thủ tướng Jaroslaw Kaczynski, chính phủ mới của Thủ tướng Donald Tusk có thái độ thận trọng hơn với kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ. Ông Sikorski nói rằng Ba Lan sẽ không chia sẻ chi phí xây dựng căn cứ tên lửa với Mỹ.

Theo đề xuất ngân sách năm 2009, Tổng thống Bush đã yêu cầu 96 triệu USD cho việc phát triển các lá chắn tên lửa, 382,6 triệu USD cho việc triển khai lá chắn tên lửa ở Ba Lan và Séc, cũng như 241 triệu USD cho việc xây dựng hệ thống ở hai nước này.

  • Minh Sơn (theo RIA Novosti)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,