221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1050541
Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên thay đổi giọng điệu
1
Article
null
Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên thay đổi giọng điệu
,

Hôm 3/4, Tổng thống Hàn Quốc đã bác bỏ những lời lẽ chỉ trích mới nhất từ phía Triều Tiên, kêu gọi nước này thay đổi giọng điệu và quay trở lại bàn đàm phán với thái độ nghiêm túc hơn.

c
Tổng thống Hàn Quốc (ảnh AP)
’’Chúng tôi đề nghị rằng hai bên tham gia đối thoại chân thực và để làm điều đó, chúng tôi tin Triều Tiên phải xa rời các cách thức và hành động trước kia của nước này’’, Tổng thống Lee Myung-bak nói.

Trong tuần qua, Triều Tiên đã đưa ra những tuyên bố xúc phạm tới ông Lee Myung-bak, bắn thử tên lửa và đe dọa phá hủy Hàn Quốc. Triều Tiên cảnh báo cắt đứt liên lạc với Hàn Quốc, nói rằng nước này có thể tồn tại mà không cần tới sự giúp đỡ của Hàn Quốc. Triều Tiên cũng đe dọa hủy bỏ các nghĩa vụ trong thỏa thuận 6 bên. Thỏa thuận đó nhằm chấm dứt các tham vọng vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Theo các nhà phân tích, Triều Tiên đang cố gây căng thẳng với hy vọng buộc ông Lee và đồng minh của ông là Mỹ từ bỏ lập trường cứng rắn của họ đối với Bình Nhưỡng. Các nhà phân tích cũng nói rằng Triều Tiên lo ngại quyền lực của ông Lee sẽ được tăng cường nếu đảng của ông giành quyền kiểm soát quốc hội trong cuộc tổng tuyển cử 9/4 tới.

Triều Tiên đã đổ lỗi cho Mỹ về sự trì hoãn trong việc thực thi thỏa thuận hạt nhân sáu bên. Một số nhà phân tích cho rằng Bình Nhưỡng có lẽ hy vọng giành được sự nhượng bộ của Tổng thống Bush trước khi nhiệm kỳ tổng thống của ông kết thúc. Ông Lee sẽ gặp ông Bush trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông với tư cách là tổng thống Hàn Quốc trong tuần này.

  • Minh Sơn (theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,