221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1051477
Medvedev bảo đảm với Bush về quan hệ Nga-Mỹ
1
Article
null
Medvedev bảo đảm với Bush về quan hệ Nga-Mỹ
,

Tổng thống mới đắc cử của Nga Dmitry Medvedev ngày 6/4 đã nói với Tổng thống Bush rằng ông hy vọng tiếp bước Tổng thống Putin trong nỗ lực tăng cường các mối quan hệ với Mỹ.

c
Tổng thống Bush và Tổng thống Putin (AFP, RIA)
Ông Bush đã gặp gỡ ông Medvedev tại khu nghỉ mát Sochi sau khi hội đàm một chút trước đó với ông Putin, người sẽ từ chức vào ngày 7/5 tới. Ông Medvedev nói rằng trong tám năm qua ông Bush và Putin ’’đã làm nhiều để thúc đẩy quan hệ Nga-Mỹ’’ và mối quan hệ đó là ’’một yếu tố quan trọng trong an ninh quốc tế’’. Ông nói thêm rằng ’’Tôi muốn quan hệ của chúng ta tiếp tục trên tinh thần xây dựng’’.

Ông Bush đáp lại rằng ông mong đợi tìm hiểu ông Medvedev kỹ hơn. ’’Tôi mong đợi tìm hiểu ngài để chúng ta có thể giải quyết các vấn đề chung và tìm kiếm những cơ hội chung’’, ông Bush nói.

Trước đó, ông Bush và ông Putin đã ca ngợi lẫn nhau trong cuộc gặp cuối cùng của họ trên cương vị là tổng thống. Mở đầu các cuộc hội đàm chính thức tại Sochi sáng 6/4, ông Bush nhấn mạnh quan hệ cá nhân mà ông và ông Putin đã xây dựng trong hơn 20 cuộc gặp trong 7 năm qua. ’’Đây là cuộc gặp cuối cùng của chúng ta trên cương vị là tổng thống. Tôi muốn bày tỏ sự tôn trọng đối với ngài.... ngài là một lãnh đạo mạnh mẽ, không sợ nói với tôi ngài đang nghĩ gì và khi mọi thứ được nói và làm, chúng ta có thể bắt tay nhau’’, ông Bush nói với ông Putin.

Ông Bush đã bay tới Sochi sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh Nato tại Bucharest, Romania. Hội nghị này chủ yếu bàn về lá chắn tên lửa Đông Âu và việc mở rộng Nato dọc theo các đường biên giới Nga. Đây là cả hai vấn đề mà Kremlin quan ngại.

’’Tôi vui mừng rằng sau cuộc gặp ở Bucharest giờ ngài có cơ hội thảo luận với tôi về các mối quan hệ song phương Nga-Mỹ và các vấn đề an ninh. Ngày hôm qua chúng ta đã thực sự bắt đầu thảo luận những vấn đề đó và hôm nay chúng ta có cơ hội thảo luận kỹ hơn’’, ông Putin nói khi ngồi cạnh ông Bush trước lò sưởi.

Mỹ và Nga hiện bất đồng gay gắt về kế hoạch xây dựng lá chắn tên lửa phòng thủ của Mỹ ở Đông Âu. Ngay trước thềm các cuộc gặp ở Sochi, Nhà Trắng đã gần như loại trừ khả năng về việc hai bên sẽ giải quyết được bất đồng này. Tuy nhiên, hai lãnh đạo hy vọng tuyên bố một khuôn khổ hợp tác chiến lược mới nhằm định hướng các mối quan hệ tương lai Nga-Mỹ trong bốn lĩnh vực lớn: an ninh, ngăn chặn sự phổ biến vũ khí hàng loạt, chống khủng bố và kinh tế.

Đằng sau cái mà hai bên nói là một mối quan hệ cá nhân nồng ấm, danh sách các vấn đề bất đồng giữa Nga và Mỹ vẫn còn dài, ngay cả khi loại trừ mâu thuẫn về lá chắn tên lửa Đông Âu. Các vấn đề đó là Kosovo, Iran, việc mở rộng Nato về phía đông.

  • Minh Sơn (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,