221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1052503
Cử tri Hàn Quốc bầu quốc hội mới
1
Article
null
Cử tri Hàn Quốc bầu quốc hội mới
,

Hôm nay (9/4), người dân Hàn Quốc đã đi bỏ phiếu bầu quốc hội mới. Đảng bảo thủ của Tổng thống Lee Myung-Bak được mong đợi sẽ giành đa số ghế cần để thông qua các chương trình cải cách kinh tế lớn.

c
Tổng thống Lee Myung-Bak (AP)
Gần 50 triệu cử tri bắt đầu bỏ phiếu vào lúc 4 giờ sáng nay (giờ Hà Nội) tại hơn 13.200 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc. Các điểm bỏ phiếu đóng cửa vào 4 giờ chiều và kết quả chính thức sẽ được công bố vào khoảng nửa đêm.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy đảng Đại dân tộc (GNP) của ông Lee sẽ giành chiến thắng vang dội trước đảng Dân chủ thống nhất đối lập (UDP). Ông Lee, một cựu giám đốc đã vận động tranh cử chức tổng thống với cương lĩnh ’’Kinh tế trước tiên’’ đã giành thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 12/2007.

Đảng GNP của ông Lee muốn giành được đa số ghế trong quốc hội để tiến hành các cuộc cải cách thân thiện với giới kinh doanh. Mục tiêu là phục hồi nền kinh tế lớn thứ tư ở châu Á này sau một thập kỷ tăng trưởng tương đối khiêm tốn dưới sự cầm quyền của các tổng thống tự do.

Tổng thống Lee và đảng của ông cũng cam kết có lập trường cứng rắn hơn đối với Triều Tiên - một động thái khiến Bình Nhưỡng nổi giận. Triều Tiên đã kịch liệt chỉ trích chính phủ mới của ông Lee song các nhà phân tích cho rằng những lời lẽ đó chắc sẽ không làm cử tri quay mặt với đảng của ông Lee.

Tuy nhiên, sự ủng hộ của cử tri đối với đảng GNP có lẽ đã bị giảm sút do sự khởi đầu vụng về của chính phủ mới và sự đấu tranh trong nội bộ GNP - đảng lớn thứ hai ở Hàn Quốc. Dự đoán GNP giành được khoảng 160 ghế trong tổng số 299 ghế tại Quốc hội.

Đảng UDP, hiện chiếm đa số ghế trong quốc hội, thừa nhận không thể thắng song muốn giành được 100 ghế. Nếu UDP thành công, đảng này có thể phong tỏa mọi kế hoạch sửa đổi hiến pháp. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy UDP chắc sẽ không thể giành được 100 ghế.

Ủy ban bầu cử quốc gia Hàn Quốc lo ngại tỷ lệ cử tri đi bầu chỉ vào khoảng 52%, mức thấp kỷ lục. Tổng thống Lee đã bỏ phiếu tại quận Jongno của Seoul, đồng thời kêu gọi cử tri bỏ phiếu.

  • Minh Sơn (theo AFP, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,