221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1052839
Đảng bảo thủ Hàn Quốc giành đa số ghế quốc hội
1
Article
null
Đảng bảo thủ Hàn Quốc giành đa số ghế quốc hội
,

Đảng Đại dân tộc (GNP) bảo thủ của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak hôm 9/4 đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội, theo kết quả sơ bộ do Ủy ban bầu cử quốc gia công bố.

c
Cử tri Hàn Quốc bỏ phiếu
GNP đã giành được 153 ghế trong tổng số 299 ghế tại quốc hội, trao cho ông Lee đa số ghế mà ông cần để tiến hành các cuộc cải cách kinh tế đối với nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này. ’’Đây là một chiến thắng lớn cho những người muốn phục hồi kinh tế và thống nhất đất nước’’, Chủ tịch GNP Kang Jae-sup phát biểu tại một cuộc họp báo tối 9/4.

Ông Lee bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm với cam kết thúc đẩy tăng trưởng kinh tế lên 6% so với 5% trong năm 2007, giảm bớt tệ quan liêu mà cản trở các doanh nghiệp, thu hút nhiều đầu tư nước ngoài hơn và vận động quốc hội thông qua một hiệp định thương mại tự do với Mỹ.

Chiến thắng của GNP đặt dấu chấm hết cho một loạt chiến thắng của phe tự do trong các cuộc bầu cử quốc hội kể từ khi Hàn Quốc bắt đầu các cuộc bầu cử công khai, dân chủ cách đây 20 năm. Đảng Dân chủ thống nhất chỉ giành được 81 ghế. Hai đảng bảo thủ nhỏ hơn giành được 32 ghế.

Triều Tiên đã tăng cường công kích chính phủ của ông Lee trước cuộc bầu cử quốc hội bằng những lời đe dọa và mắng nhiếc. Hôm 8/4, Triều Tiên đã gọi ông Lee là ’’kẻ phản bội’’ hiếu chiến, nói rằng những yêu cầu của ông Lee đòi Triều Tiên thay đổi hệ thống chính trị đang đẩy bán đảo Triều Tiên tới bờ vực chiến tranh. Tuy nhiên, các cử tri đã quen với những ngôn từ chống Hàn Quốc này và dường như phớt lờ chúng.

Uy tín của ông Lee Myung-Bak đã giảm sút chút ít do sự khởi đầu vụng về của chính phủ mới và sự đấu tranh trong nội bộ GNP - đảng lớn thứ hai ở Hàn Quốc.

  • Minh Sơn (theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,