221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1052889
LHQ cảnh báo bạo loạn tăng do thiếu lương thực
1
Article
null
LHQ cảnh báo bạo loạn tăng do thiếu lương thực
,

Một quan chức hàng đầu của Liên Hợp quốc (LHQ) cảnh báo, giá lương thực tăng mạnh có thể gây nên tình trạng hỗn loạn và bất ổn chính trị trên khắp thế giới.

>> Thế giới "đói" gạo

Bạo loạn do giá lương thực tăng tại Haiti. Ảnh AFP
Bạo loạn do giá lương thực tăng tại Haiti (Ảnh: AFP)

Giá lương thực tăng hơn 40% trong vòng 12 tháng qua đã gây ra bạo loạn và bất ổn tại những quốc gia như Ai Cập, Haiti và Uzbekistan.

Đầu tuần qua, những vụ bạo động liên quan đến lương thực đã xảy ra tại Bờ Biển Ngà. Hồi tháng 2 vừa qua, bạo loạn cũng đã xảy ra sau khi giá lương thực tăng tại Cameroon khiến 40 người thiệt mạng... 

Trong khi đó, tại Haiti, hàng trăm người biểu tình phản đối giá lương thực tăng cao đã xông vào dinh Tổng thống tại thủ đô Port-au Prince, yêu cầu Tổng thống Rene Preval từ chức. Đường phố thủ đô rơi vào cảnh hỗn độn, nhiều ôtô bốc cháy, các cửa kính bị đập vỡ... 

Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách các vấn đề nhân đạo, John Holmes, nhận định sẽ có bất ổn tại nhiều quốc gia khác do tình trạng thiếu lương thực. Ông Holmes cho rằng, thế giới mới chỉ đang ở giai đoạn đầu của cuộc khủng hoảng. 

"Đối với những người đang trong tình cảnh hết sức bấp bênh về lương thực, khi giá lương thực vượt quá mức độ nhất định nào đó, họ không có tiền để mua bất kỳ thứ gì, và đó là nguyên nhân gây ra bất ổn xã hội".

Ông Holmes tin rằng, tình hình sẽ còn trở nên nghiêm trọng hơn do giá lương thực toàn cầu ngày một tăng nhanh và mạnh. 

  • Trần Kiên (theo ABC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,