221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1054601
Ông Putin chấp nhận làm lãnh đạo đảng lớn nhất nước Nga
1
Article
null
Ông Putin chấp nhận làm lãnh đạo đảng lớn nhất nước Nga
,
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 15/4 đã chấp nhận đảm nhiệm cương vị lãnh đạo đảng chính trị lớn nhất tại nước này, một vai trò giúp ông củng cố được quyền lực sau khi rời Điện Kremlin và trở thành thủ tướng dưới quyền người kế nhiệm Dmitry Medvedev vào tháng 5 tới.

Gần 600 đại biểu tham dự đại hội toàn quốc của đảng Nước Nga thống nhất đã ngay lập tức đồng thuận phê chuẩn việc ông Putin ứng cử làm chủ tịch đảng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại đại hội toàn quốc của đảng Nước Nga thống nhất ở Moscow hôm 15/4 (Ảnh Reuters)
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại đại hội toàn quốc của đảng Nước Nga thống nhất ở Moscow hôm 15/4 (Ảnh Reuters)

"Tôi sẵn sàng đảm đương thêm trách nhiệm và trở thành người đứng đầu đảng Nước Nga thống nhất", ông Putin tuyên bố tại đại hội của đảng chính trị lớn nhất nước tại Moscow.

Quyết định của vị tổng thống sắp mãn nhiệm được cho là sẽ tăng cường ảnh hưởng của ông tại Hạ viện (Duma quốc gia), nơi đảng Nước Nga thống nhất chiếm tới 2/3 số ghế. Một số nhà quan sát bình luận rằng thông qua động thái này, ông Putin đã gửi một thông điệp rõ ràng về vai trò thống trị của mình trên chính trường Nga.

Nhà phân tích chính trị Alexander Konovalov cho rằng quyết định của ông Putin chịu tác động của các nhóm bên trong điện Kremlin, phản đối việc ông từ bỏ cương vị tổng thống.

Ông Konovalov nhận định trên tờ Nezavisimaya Gazet rằng: "Ở đây, người ta có thể thấy rõ cuộc đấu tranh của các nhóm bên trong điện Kremlin muốn giữ cho ông Putin tiếp tục nắm quyền với bất kỳ lí do nào. Họ đang tìm cách để đạt được điều đó. Họ đã không thể buộc tổng thống vi phạm hiến pháp và tiếp tục giữ chức vụ này nhiệm kỳ ba. Hiện họ đang thử các giải pháp thay thế".

Tổng thống mới đắc cử Medvedev cũng tham dự cuộc họp của đảng Nước Nga thống nhất. Phát biểu trước người tiền nhiệm Putin, ông Medvedev từ chối lời mời gia nhập đảng này với lí do tổng thống không nên là thành viên của bất kỳ đảng phái chính trị nào. Theo vị tổng thống sắp tuyên thệ nhậm chức, ông ủng hộ ông Putin làm chủ tịch đảng lớn nhất nước vì nó sẽ tăng cường sự phối hợp giữa chính phủ và cơ quan lập pháp.

Chính ông Putin cũng thừa nhận: "Sự phối hợp giữa chính phủ và phe đa số tại quốc hội sẽ cho phép chúng ta giải quyết thành công các nhiệm vụ phát triển kinh tế, cải thiện hệ thống giáo dục và y tế cũng như củng cố an ninh quốc gia".

Ông Putin đã cam kết sẽ không tìm cách cắt bớt quyền lực của tổng thống để chuyển giao cho thủ tướng, chức vụ cao thứ hai trong chính quyền theo hiến pháp. Tuy nhiên, vị tổng thống sắp mãn nhiệm không giấu giếm kế hoạch sẽ sử dụng Duma quốc gia để bảo đảm rằng mọi ý nguyện của ông sẽ được thực hiện ngay cả khi ông mãn nhiệm.

  • Thanh Bình (Theo AP, Time, DW)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>