221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1054763
Đổi con lấy gạo tại Afghanistan
1
Article
null
Đổi con lấy gạo tại Afghanistan
,

Ở phía bắc Afghanistan, có những bậc cha mẹ vì nghèo và đói, đã buộc phải gả bán con gái mình cho dù các em còn ít tuổi.

a
Tuổi thơ đã oằn vai lo việc nhà chồng. (Ảnh Nytimes)

Farida (không phải tên thực) được trả giá 40.000 đồng tiền Afghanistan (400 bảng) vào mùa hè năm ngoái để làm đám cưới cho cô con gái tuổi 13 với người anh em họ đằng cha mình.

Cô dâu trẻ con gương mặt lấm tấm vết tàn nhang ẩn sau chiếc khăn trùm màu xanh, không thích chồng mình, và bắt đầu òa khóc. "Cháu không muốn kết hôn, đây là quyết định của cha mẹ cháu’’, em nói. "Cháu mơ ước có thể kết thúc khóa học của mình, cháu không có lựa chọn nào cả’’.

Khi hỏi tại sao lại đưa ra quyết định khiến con gái mình không vui sướng, Farida trả lời rất giản đơn: ’’Đó là cuộc sống của nó, là số phận của nó’’.

Thượng nghị sĩ tự do của Badakhshan là Fauzia Kofi cho hay, trong hai năm nay, bà đã chứng kiến ngày càng có nhiều cô dâu trẻ con xuất hiện. "Tôi không gọi đó là đám cưới, tôi gọi là gả bán con trẻ’’, bà nhấn mạnh. "Ở tuổi lên chín hay mười, các em được bán để lấy bột mỳ hay gia súc’’.

Giá cả

Xu thế này, theo Fauzia Kofi, là bắt đầu từ đói nghèo.

Farida và con gái sống ở ngôi làng của Wandian, khu vực núi cao ở Badakhshan và mất hai tuần cưỡi lừa mới tới được thị trấn lớn gần đó nhất là Faizabad.

Phó quận trưởng Badakhshan, Mohammed Zarif ước tính, có 60 trường hợp người chết vì lạnh và đói, 7.000 vật nuôi chết trong năm tháng khi quận này bị cô lập với xung quanh vì tuyết.

Trong khi đó, giá lương thực ở thị trường địa phương đã tăng gấp đôi trong năm ngoái - bắt nguồn từ việc cô lập của Badakhshan và từ tình trạng thiếu lương thực toàn cầu nói chung.

Cơ quan cứu trợ Anh, Oxfam, đã cung cấp cho dân làng giống rau và phân bón cần thiết, nhưng người dân ở Wandian nói, gia súc của họ bị chết hết, và họ cần chúng để cày cấy.

Fauzia Kofi tin rằng, những đám cưới trẻ con chỉ kết thúc khi Badakhshan có sự đầu tư làm giảm bớt đói nghèo và cải thiện tình hình cung cấp lương thực.

Một bà đỡ ở làng Khordakhan, Hanufa Mah, cũng nhất trí rằng, đói nghèo là nguyên nhân căn bản. Bà nói, bà cố gắng thuyết phục các gia đình không gả bán con gái khi các em còn quá nhỏ, nhưng một số người cảm thấy rằng, họ không có chọn lựa nào khác nữa. 

TIN LIÊN QUAN

Bà đã từng đỡ đẻ cho một bé gái mới chỉ 10 tuổi. "Con bé còn quá nhỏ, tôi phải giúp nó cho tới khi đứa trẻ chào đời’’, bà nói.

Liên Hợp Quốc ước tính, phụ nữ chết trong khi sinh con ở Badakhshan nhiều hơn mọi nơi khác trên thế giới, và việc làm mẹ ở độ tuổi dưới 15 chiếm nguy cơ cao nhất.

Khó khăn

Bộ trưởng Tài chính Afghanistan, Anwar al-haq Ahadi, bày tỏ hy vọng, những khu vực như Badakhshan sẽ mau chóng thoát khỏi đói nghèo. "Tôi e rằng cần phải có thời gian, những gì chúng tôi đang cố gắng làm hiện tại chỉ là rất căn bản. Hiện nay, chúng tôi là nước nghèo thứ tư, thứ năm thế giớiI".

Ông Ahadi nói: "Chúng tôi hy vọng sẽ thực hiện thêm những bước tiến đáng kể, nhưng có một điều khó phủ nhận, là Afghanistan trong năm năm tới vẫn là quốc gia rất nghèo’’.

Tương lai của những bé gái ở các ngôi làng xa xôi tại Afghanistan ngày một ảm đạm, nhất là khi tình trạng khan hiếm lương thực toàn cầu vẫn tiếp tục diễn ra.

Những hy vọng học hành của các em dường như là điều quá xa xôi, và các em sẽ tiếp tục phải đánh cuộc với rủi may số phận, hay làm mẹ khi còn đang ở tuổi chơi đùa chạy nhảy. 

  • Kỳ Thư (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,