221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1054875
Seoul, Washington bàn hoãn rút quân Mỹ trên bán đảo Triều Tiên
1
Article
null
Seoul, Washington bàn hoãn rút quân Mỹ trên bán đảo Triều Tiên
,
Một quan chức quân đội Hàn Quốc hôm 16/4 cho biết các đại diện Seoul và Washington đã thảo luận về việc trì hoãn kế hoạch cắt giảm số binh sĩ Mỹ đang đồn trú trên bán đảo Triều Tiên.

"Chưa có gì được quyết định nhưng hai bên đã có các cuộc thương lượng về vấn đề này. Nó phù hợp với động thái của chính phủ mới (ở Hàn Quốc) nhằm tăng cường quan hệ song phương", quan chức giấu tên cho biết.

 

Các lính thủy đánh bộ Mỹ và Hàn Quốc tham gia một cuộc tập trận chung tại bãi huấn luyện Rodriguez của quân đội Mỹ ở Pocheon, gần khu vực biên giới được bảo vệ nghiêm ngặt với CHDCND Triều Tiên hồi tháng 3.

Tập trận chung Mỹ-Hàn Quốc tại Pocheon hồi tháng 3 (Ảnh: AFP)

Giới truyền thông đưa tin Mỹ và Hàn Quốc đã gần đạt được sự đồng thuận về việc hoãn rút khoảng 3.500 binh sĩ Mỹ như dự kiến trong năm nay trước những đe dọa quân sự không ngừng từ CHDCND Triều Tiên.

Tờ Korea Herald dẫn lời một quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tiết lộ thỏa thuận có thể được hoàn tất tại cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ George W. Bush và người đồng cấp Hàn Quốc Lee Myung-Bak trong tuần này tại Trại David.

Mỹ đã triển khai quân đồn trú ở Hàn Quốc kể từ cuộc chiến Triều Tiên 1950 - 1953 nhằm giúp Seoul chống lại nguy cơ tấn công từ nước láng giềng.

Theo một kế hoạch tái tổ chức lực lượng Mỹ khắp toàn cầu vào năm 2004, Seoul và Washington đã nhất trí sẽ giảm bớt số lính Mỹ trên bán đảo Triều Tiên từ 37.500 người xuống còn 25.000 người vào cuối năm nay. Hiện số binh sĩ Mỹ đang làm nhiệm vụ ở Hàn Quốc là 28.500 người.

CHDCND Triều Tiên đã cho thử nghiệm hàng loạt tên lửa tầm xa và tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên vào năm 2006. Kể từ đó, Bình Nhưỡng đã đạt được một thỏa thuận quốc tế về việc từ bỏ chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của họ.

Tuy nhiên, căng thẳng xuyên biên giới giữa hai miền nam - bắc Triều Tiên gia tăng kể từ khi chính phủ bảo thủ của tân Tổng thống Lee Myung-Bak lên nắm quyền ở Hàn Quốc hồi tháng 2. Giới lãnh đạo mới ở Hàn Quốc cam kết sẽ giữ lập trường cứng rắn đối với CHDCND Triều Tiên. Điều này khiến Bình Nhưỡng nổi giận.

Tờ Dong-A Ilbo của Hàn Quốc trích dẫn một nguồn tin quân sự nhận định: "CHDCND Triều Tiên vẫn là một mối đe dọa do chương trình hạt nhân cùng các tên lửa tầm xa của họ. Việc ít lính Mỹ có mặt trên bán đảo Triều Tiên hơn làm tổn hại tới khả năng sẵn sàng đối phó chung của cả hai nước (Hàn Quốc và Mỹ)".

Theo tờ Dong-A Ilbo, việc tạm ngừng rút quân Mỹ cũng đồng nghĩa không có sự cắt giảm số máy bay chiến đấu F-16 và trực thăng chiến đấu Apache đang được triển khai ở Hàn Quốc.

Giới truyền thông khẳng định Seoul đã miễn cưỡng công khai vấn đề vì e ngại nó có thể tạo thêm lợi thế cho Washington trong các vòng đàm phán sắp tới về cách chia phí tổn triển khai quân đội Mỹ trên bán đảo Triều Tiên.

Hàn Quốc hiện trả 43% tổng chi phí duy trì lực lượng Mỹ (tương đương 732 triệu USD) mỗi năm. Tuy nhiên, Mỹ muốn tỉ lệ chi trả của Seoul và Washington là 50 - 50. Hai nước đồng minh dự kiến sẽ khởi động các cuộc thương thuyết mới về việc chia sẻ chi phí cho 2 năm tiếp theo vào cuối năm nay.

  • Thanh Bình (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>