221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1055261
Thiết lập cơ chế kiểm tra mới về hạt nhân Triều Tiên
1
Article
null
Thiết lập cơ chế kiểm tra mới về hạt nhân Triều Tiên
,

Mỹ cho biết, một cơ chế mới đang được thành lập nhằm xem xét kỹ lưỡng bất cứ một tuyên bố nào mà CHDCND Triều Tiên đưa ra về chương trình vũ khí hạt nhân.

 

Washington thông báo như trên hôm 16/4 trong bối cảnh hoài nghi về thỏa thuận mới giữa hai nước vẫn hiện hữu. "Nỗ lực mới" này sẽ xác minh thông báo bị trì hoãn lâu nay của Bình Nhưỡng theo thỏa thuận phi hạt nhân để đổi lấy viện trợ giữa CHDCND Triều Tiên với Mỹ, Nhật, Nga, Hàn Quốc và Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay. 

Trả lời các phóng viên về "biện pháp xác minh" chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Sean McCormack nói: "Đó là cái mà nhóm xác minh sẽ nắm giữ".

Cơ chế thẩm tra (xác minh) được kỳ vọng sẽ được thiết lập, trực thuộc quyền kiểm soát của nhóm công tác "phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên" - đây là một trong 5 nhóm được thành lập theo thỏa thuận hồi tháng 2/2007 giữa 6 nước tham gia hội đàm.

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice đã thảo luận về việc thành lập tiểu nhóm xác minh với lãnh đạo Trung Quốc và các nước khác, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đề nghị giấu tên cho hay.

Việc công bố biện pháp xác minh được đưa ra khi có nhiều chỉ trích về một thỏa thuận hồi đầu tháng này giữa phái viên Mỹ và Triều Tiên về việc Triều Tiên thông báo chương trình hạt nhân. Theo thỏa thuận, Bình Nhưỡng sẽ trao cho Mỹ danh sách kho dự trữ plutonium và ghi nhận những lo ngại của Mỹ về các hoạt động phổ biến hạt nhân và làm giàu uranium của nước này.

Dù giao kèo mới nhất đã giúp phá vỡ bế tắc kéo dài nhiều tháng thì nó vẫn khiến các chuyên gia nghi ngại.

"Sau nhiều tháng đòi hỏi Triều Tiên thực thi cam kết công bố toàn bộ chương trình hạt nhân, Mỹ hiện đang quay về lối cũ", tờ Wall Street Journal viết trong một bài xã luận ngày 16/4.

John Bolton, cựu phụ trách vấn đề không phổ biến hạt nhân của Bộ Ngoại giao Mỹ nhận xét, thỏa thuận chỉ dựa trên lòng tin và không có gì xác minh được. Ông cảnh báo Bình Nhưỡng có thể trốn tránh trách nhiệm và phá hỏng nỗ lực chống phổ biến hạt nhân của quốc tế.

Tuy nhiên, bà Rice nói, bất cứ tuyên bố nào của CHDCND Triều Tiên đều phải được kiểm chứng và có thể kiểm chứng.

  • Hoài Linh (Theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,