221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1055651
TT Hàn Quốc đề xuất lập kênh đối thoại với Triều Tiên
1
Article
null
TT Hàn Quốc đề xuất lập kênh đối thoại với Triều Tiên
,

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak hôm 17/4 đã đề xuất thành lập các văn phòng liên lạc đầu tiên tại thủ đô Bình Nhưỡng và Seoul. Các văn phòng này sẽ hoạt động như một cầu nối thông tin thường trực giữa hai miền Triều Tiên.

 

c
Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak (ảnh AFP)

’’Khi tôi trở lại và đây là lần đầu tiên tôi sẽ công khai đưa ra đề xuất này: chúng ta cần mở một kênh đối thoại thường trực giữa hai miền Triều Tiên. Trong quá khứ, chúng ta có các cuộc đối thoại giữa hai miền khi có nhu cầu và sau đó kênh đối thoại sẽ đóng lại. Tôi cho rằng điều đó sẽ không giúp ích trong tình hình hiện nay’’, ông Lee nói trước khi hội đàm với Tổng thống Bush tại Washington vào hôm nay (18/4).

Không giống hai người tiền nhiệm, ông Lee đã hứa hẹn có lập trường cứng rắn hơn với Triều Tiên, gắn viện trợ với giải trừ hạt nhân. Lập trường này đã khiến Triều Tiên tức giận. Triều Tiên đã trục xuất các quan chức Hàn Quốc khỏi một khu công nghiệp chung ở thành phố biên giới Kaesong, bắn thử tên lửa và cáo buộc Seoul vi phạm hải phận Triều Tiên. Bình Nhưỡng còn đe dọa biến nước láng giềng thành đống tro tàn.

Ông Lee nói rằng hai miền Triều Tiên đang ở trong ’’một thời kỳ điều chỉnh’’ sau khi ông nhậm chức hồi tháng 2/2008. ’’Cả Triều Tiên và Hàn Quốc phải thay đổi đường lối. Chẳng ích gì khi Triều Tiên sử dụng những cách thức cũ’’, ông nói.

Vẫn chưa rõ Triều Tiên sẽ phản ứng thế nào trước đề xuất lập kênh đối thoại thường trực giữa hai miền Triều Tiên. Kể từ những năm 1990 tới nay, Mỹ đã hối thúc Hàn Quốc thực hiện bước đi này song đây là lần đầu tiên một tổng thống Hàn Quốc chính thức đưa ra đề xuất trên. Cuộc chiến tranh Triều Tiên kết thúc năm 1953 bằng một thỏa thuận ngừng bắn, không phải một hiệp định hòa bình. Điều đó có nghĩa là về mặt kỹ thuật hai bên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh.

Chương trình nghị sự của ông Lee trong chuyến thăm Mỹ lần này là tranh chấp về thịt bò xuất khẩu của Mỹ, số phận của hiệp định thương mại song phương và tất nhiên là nỗ lực thuyết phục Triều Tiên từ bỏ các tham vọng hạt nhân.

  • Minh Sơn (theo AFP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,