221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1055755
Đầu trọc Nga định mừng sinh nhật Hitler
1
Article
null
Đầu trọc Nga định mừng sinh nhật Hitler
,

Các nhóm phát xít mới ở Nga dự định kỷ niệm ngày sinh của Adolf Hitler (20/4), ba tuần trước khi các lễ kỷ niệm Ngày chiến thắng (8/5 ở châu Âu và 9/5 tại Nga) đánh dấu sự thất bại của Đức quốc xã.

VietNamNet xin giới thiệu bài viết được đăng trên RIA Novosti.

c
Ảnh minh họa
Năm ngoái, những tên phát xít mới đã tổ chức một cuộc tuần hành với sự cho phép chính thức của Moscow. Năm nay, chúng dự định tổ chức các hành động quy mô lớn và tấn công người nước ngoài tại Nga.

Người Nga bị sốc khi nhìn thấy những tên đầu trọc đầu tiên với hình chữ vạn trên tay áo của chúng vào cuối những năm 1980. Họ cho rằng không thể quy hiện tượng này cho lịch sử, truyền thống và ký ức của người Nga về Chiến tranh Thế giới lần thứ hai. Vậy bằng cách nào chủ nghĩa phát xít mới lại phát triển tại một quốc gia đã mất mát nhiều hơn mọi nước khác trong cuộc chiến chống phát xít và là nơi sinh sống của hơn 100 sắc tộc?

Điều không may là chủ nghĩa phát xít mới có thể và đã phát triển tại Nga. Có hơn 300 nhóm cực hữu tại Nga, với 70.000 tên đầu trọc. Và chúng đang trở nên hung hăng hơn và tàn bạo hơn, làm bị thương và giết nhiều người hơn mỗi năm.

Theo kết quả khảo sát của Cục Nhân quyền Moscow, trong ba tháng đầu năm 2008 đã xảy ra 86 vụ tấn công mang động cơ sắc tộc, trong đó có 49 người bị giết và hơn 80 người bị thương. Trung tâm thông tin và phân tích SOVA của Nga thông báo năm ngoái có hơn 630 công dân Nga và người nước ngoài trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công bài ngoại. Phần lớn các cuộc tấn công này xảy ra ở Moscow, St. Peterburg, nơi những tên đầu trọc đang tiến hành một cuộc chiến thực sự chống lại những người mà chúng coi là ’’người nước ngoài’’.

Chỉ trong vài ngày qua, hai nam giới từ vùng Caucasus đã bị đánh đập tại ga tàu điện ngầm Shchukinskaya và hai người nước ngoài tại ga Kievskaya. Tại quận Vykhino của Moscow, một nhóm đầu trọc đã tấn công một số người từ Ingushetia - một nước cộng hòa ở vùng Caucasus, giết hại một người trong số này. Một nhóm phát xít mới khác đã tấn công ba thiếu niên Azeri trên phố Pervomaiskaya.

Chưa hết, bọn đầu trọc còn đánh trọng thương hai nam giới Uzbekistan tại thành phố Dzerzhinsk và các công nhân Tajik ở Orzhitsy, gần St. Petersburg và ở Perlovka bên ngoài Moscow. Một số thiếu nữ Mông Cổ và một nam giới châu Phi cũng bị tấn công ở St. Petersburg.

Những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan thường tấn công người nhập cư và phá phách tại các khu chợ thực phẩm ngoài trời, nơi người buôn bán chủ yếu không phải người Nga. Các tờ báo dân tộc chủ nghĩa và văn học Đức quốc xã được bán công khai ở Nga.

Các nhóm nhân quyền đã kêu gọi các quan chức cảnh sát ngăn chặn những tội ác này. Lãnh đạo các cộng đồng thiểu số vô cùng lo ngại và nhiều nhóm nhập cư đã tuyên bố trên các diễn đàn internet rằng họ sẵn sàng sử dụng vũ lực để tự vệ. Hiệu trưởng của một số trường đại học Nga đã khuyên sinh viên nước ngoài ở trong phòng của họ trong vài ngày tới và tăng cường an ninh tại các ký túc xá.

Tôi không biết các cơ quan thực thi pháp luật lên kế hoạch đối phó như thế nào với ngày sinh nhật của Hitler song cho tới nay chỉ mới có cảnh sát Moscow tuyên bố các kế hoạch tăng cường các biện pháp an ninh để bảo vệ công chúng, luật và trật tự. Nhà chức trách dường như không ý thức được về mức độ trầm trọng của vấn đề này. Tại sao họ lại cho phép các cuộc tuần hành vào năm ngoái, khi các cuộc biểu tình phân biệt chủng tộc cực hữu diễn ra tại nhiều thành phố lớn ở Nga?

Cảnh sát trưởng Moscow Vladimir Pronin gần đây nhắc lại quan điểm của ông rằng không có những tên đầu trọc tại thủ đô và cái gọi là các cuộc tấn công phân biệt chủng tộc chống lại người nước ngoài chỉ là ’’các vụ cực đoan cá nhân’’. Ông Pronin đã duy trì quan điểm này, phớt lờ sự thật trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, ông ấy không phải là một ngoại lệ. Xã hội Nga cũng không nhìn thấy vấn đề này.

Theo kết quả thăm dò gần đây của Trung tâm Levada, chỉ có 5% người Nga thấy mối nguy của chủ nghĩa cực đoan. The Public Opinion Fund thông báo 15% thanh niên Nga nói rằng có những yếu tố tích cực trong chủ nghĩa phát xít. 1/3 sinh viên tại một trường đại học ở Moscow nói rằng có lẽ sẽ không phải là một bi kịch nếu Đức quốc xã đánh bại Liên Xô và 10% người được hỏi nói rằng "có lẽ chúng tôi đã sống tốt hơn" trong trường hợp đó.

Cho tới nay, các nhóm phát xít mới ở Nga chỉ là các nhóm rời rạc, hành động riêng lẻ và thường đánh lẫn nhau. Các nhóm này cũng không lớn. Tuy nhiên, sẽ là khinh suất nếu cho rằng họ không phải là một lực lượng chính trị có tiềm năng trở nên lớn mạnh. Trong năm 1926, đảng Công nhân Đức xã hội chủ nghĩa dân tộc có 17.000 thành viên và số thành viên đã tăng lên 800.000 vào năm 1932, một năm trước khi họ lên nắm quyền.

  • Minh Sơn (gt)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,