221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1055811
Phó tướng Al-Qaida cáo buộc Mỹ che đậy thất bại ở Iraq
1
Article
null
Phó tướng Al-Qaida cáo buộc Mỹ che đậy thất bại ở Iraq
,
Trong một đoạn băng ghi âm mới công bố hôm 18/4, thủ lĩnh thứ hai của mạng lưới khủng bố Al-Qaida tuyên bố việc Mỹ can thiệp vào Iraq suốt 5 năm qua chỉ đem lại thất bại và rằng Tổng thống Mỹ Bush sẽ buộc phải bàn giao vấn đề cho người kế nhiệm.

Phó tướng Al-Qaida Ayman al-Zawahri trong một đoạn băng video được công bố năm 2005 (Ảnh AP)

Phó tướng Al-Qaida Ayman al-Zawahri trong một đoạn băng video được công bố năm 2005 (Ảnh AP)

Ayman al-Zawahri cáo buộc thông qua việc lưu tâm đến lời khuyên của các tư lệnh hành đầu ở Iraq và tăng cường sự hiện diện của quân đội Mỹ tại quốc gia Trung Đông kể từ tháng 7/2007, ông Bush "đang che đậy thất bại" của các chính sách Iraq.

Phó tướng Al-Qaida cảnh báo: "Nếu lực lượng Mỹ rút đi, họ sẽ mất tất cả. Nhưng nếu tiếp tục ở lại, họ sẽ đổ máu cho tới khi chết".

Tính chân thực của đoạn ghi âm dài 16 phút vẫn chưa được xác nhận. Tuy nhiên, nó được đăng tải trên một website thường được quân nổi dậy sử dụng và mang logo của cơ quan truyền thông của Al-Qaida. Đây là thông điệp thứ hai của Al-Zawahri, kẻ được coi là nhà chiến lược của mạng lưới khủng bố, được tung ra trong tháng 4.

Al-Zawahri kêu gọi người Hồi giáo ủng hộ cái mà hắn gọi là "cuộc thánh chiến ở Iraq" cũng như hậu thuẫn tổ chức "Quốc gia Hồi giáo Iraq", một nhóm liên minh với Al-Qaida. Thủ lĩnh khủng bố cũng lên tiếng nguyền rủa những tay súng người Sunni đã chuyển hướng, tham gia vào những nỗ lực của liên quân do Mỹ đứng đầu nhằm bình định những khu vực tập trung người Sunni ở Iraq.

Phó tướng Al-Qaida tái nhắc lại tuyên bố mới đây của trùm khủng bố Osama bin Laden rằng "Iraq hiện là mặt trận quan trọng nhất và từ đây, các chiến binh thánh chiến sẽ phát động cuộc chiến giải phóng Jerusalem".

Al-Zawahri cũng chỉ trích giáo sĩ chống Mỹ người Shi’ite Muqtada al-Sadr, người đã ra lệnh cho các tay súng dưới quyền ngừng tấn công các lực lượng Mỹ và Iraq. Theo hắn, giáo sĩ Al-Sadr đã trở thành "một thứ đồ chơi" trong tay của Iran.

Trong đoạn ghi âm mới công bố, thủ lĩnh thứ hai của Al-Qaida tiếp tục lên án cái mà hắn gọi là "sự bóc lột người Hồi giáo" ở Ai Cập - quê hương hắn cũng như hoàn cảnh khốn cùng của người Palestine tại dải Gaza bị Israel vây hãm.

  • Thanh Bình (Theo AP, CBS)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>