221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1056249
Bush: Mỹ không giảm bớt đòi hỏi với Triều Tiên
1
Article
null
Bush: Mỹ không giảm bớt đòi hỏi với Triều Tiên
,

Tổng thống Mỹ Bush hôm 19/4 bác bỏ tin rằng Washington hạ thấp đòi hỏi với Triều Tiên về chương trình hạt nhân đồng thời khẳng định ông không bao giờ chấp nhận một thoả thuận đi ngược với lợi ích khu vực.

AFP
Người đứng đầu Nhà Trắng nói, bất chấp những tin đồn liên quan tới các cuộc đàm phán, Mỹ và đồng minh sẽ vẫn chờ để xem kết quả thông báo về các hoạt động hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

"Hiển nhiên là tôi sẽ không bao giờ chấp thuận một giao kèo không vì lợi ích vùng", Tổng thống Bush tuyên bố như vậy trong buổi họp báo chung với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak trong ngày thứ 2 của hội đàm thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo. "Chúng tôi sẽ cân nhắc xem liệu Bình Nhưỡng đã thực thi bổn phận của họ về chương trình và hoạt động hạt nhân lẫn vô hiệu hoá lò phản ứng hay chưa", Bush nói.

"Họ đã có một số cam kết và chúng tôi sẽ quyết định là họ có làm như lời hứa không. Sau đó, chúng tôi sẽ cân nhắc về những bổn phận của chính chúng tôi".

Tuy nhiên, lãnh đạo Hàn Quốc lại tuyên bố, bất cứ sự mềm dẻo nào đối với việc Bình Nhưỡng thực thi bổn phận theo thoả thuận 6 bên có thể dẫn tới nhiều vấn đề nghiêm trọng. Theo ông Lee, tất cả 6 bên phải hài lòng với tuyên bố về chương trình, hoạt động hạt nhân của Bình Nhưỡng. "Tôi tin rằng nếu việc thông báo của Triều Tiên không được các bên thoả mãn thì chúng ta chỉ có thành công tạm thời và về lâu dài nó sẽ gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn".

Một số quan chức Mỹ ngày 17/4 cho biết, Washington đã điều chỉnh một số đòi hỏi với CHDCND Triều Tiên nhằm phá vỡ bế tắc về mặt ngoại giao trong việc chấm dứt kế hoạch vũ khí hạt nhân của nước này.

Trong một động thái dường như là nhượng bộ Bình Nhưỡng, Ngoại trưởng Mỹ tỏ ý rằng thông báo về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên không cần công bố công khai. Bà Rice cũng nói gián tiếp là cấm vận của Mỹ chống Triều Tiên có thể được dỡ bỏ thậm chí là trước khi chương trình hạt nhân của quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên được xác minh độc lập. "Việc thẩm tra sẽ mất một thời gian".

Tuyên bố trên làm dấy lên phản ứng dữ dội từ các nhà chỉ trích ở Mỹ. Họ cho rằng Mỹ đã hạ mình để có được một thoả thuận trước khi ông Bush kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 1 tới.

  • Hoài Linh (Theo AFP) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,