221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1058123
Nhật hỗ trợ 100 triệu USD giải quyết khủng hoảng lương thực
1
Article
null
Nhật hỗ trợ 100 triệu USD giải quyết khủng hoảng lương thực
,

Nhật tuyên bố sẽ đóng góp 100 triệu USD cho việc hỗ trợ khẩn cấp các quốc gia nghèo để đối phó với tình trạng giá lương thực leo thang, phát ngôn viên chính phủ Nobutaka Machimura cho biết.

a
Cấp phát lương thực viện trợ (Ảnh monstersandcritics)
Nhật còn cam kết sẽ đưa vấn đề khủng hoảng lương thực toàn cầu vào chương trình nghị sự khi nước này chủ trì hội nghị thượng đỉnh nhóm G8 vào tháng 7.

"Coi như là một biện pháp khẩn cấp, Nhật đã quyết định cung cấp 100 triệu USD cho việc hỗ trợ lương thực’’, ông Machimura nói trong một cuộc họp báo. Theo phát ngôn viên chính phủ Nhật, Tokyo sẽ cung cấp 50 triệu USD vào tháng tới thông qua Chương trình Lương thực thế giới (WFP), phần lớn số tiền này để hỗ trợ lương thực tại châu Phi, và đóng góp 50 triệu USD trong vòng ba tháng tiếp theo.

"Nhật sẽ tiếp tục xem xét các khoản hỗ trợ hơn nữa’’, ông Machimura nhấn mạnh.

Giá lương thực đã gia tăng nhanh chóng kể từ cuối năm 2007, một phần do nhu cầu tăng vọt ở các nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ và còn do việc sản xuất nhiên liệu sinh học vào đúng thời điểm giá dầu tăng cao. 

TIN LIÊN QUAN

WFP trong một hội nghị thượng đỉnh đặc biệt tại London bàn về vấn đề lương thực đã cảnh báo, thế giới đang phải đối mặt với ‘’một cơn sóng thần yên lặng’’ của giá lương thực tăng vọt, và hơn 100 triệu người khác thực sự cần hỗ trợ để mua lương thực.

Thủ tướng Nhật Yasuo Fukuda đã kêu gọi thảo luận về cuộc khủng hoảng lương thực khi các lãnh đạo G8 (Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật, Nga và Mỹ) gặp nhau tại hòn đảo ở phía bắc Toyako.

Vào hôm thứ Tư, ông Fukuda và các lãnh đạo hàng đầu EU đã ‘’bày tỏ quan ngại sâu sắc’’ về vấn đề này và kêu gọi các nước hành động khẩn cấp, vì giá lương thực leo thang sẽ đẩy tình trạng đói nghèo tại các quốc gia đang phát triển thêm tồi tệ, đồng thời làm sụt giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Tờ Asahi Shimbun, dẫn lời một quan chức chính phủ Nhật cho biết, ông Fukuda có thể hướng tới một khoản chi đặc biệt cho sáng kiến lương thực.

Tuần trước, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tuyên bố, chính phủ của ông sẽ tăng gấp đôi khoản viện trợ lương thực khẩn cấp trong năm nay ở mức 60 triệu euro (100 triệu USD).

  • Kỳ Thư (Theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,