221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1058549
"Giá lương thực tăng là khủng hoảng toàn cầu"
1
Article
null
'Giá lương thực tăng là khủng hoảng toàn cầu'
,

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cuối tuần này tuyên bố, giá lương thực tăng vọt đã trở thành một cuộc khủng hoảng toàn cầu và tổ chức này cùng các thành viên cộng đồng quốc tế rất lo ngại, cần có hành động tức thì.

Reuters

Ông Ban đã tuyên bố như vậy trước các phóng viên tại trụ sở LHQ ở Áo, nơi ông hội đàm với lãnh đạo các quốc gia về cách thắt chặt quan hệ giữa LHQ và EU.

"Giá lương thực leo thang và nó đã trở thành một cuộc khủng hoảng toàn cầu thật sự", ông Ban nói và cho biết Chương trình lương thực thế giới (WFP) của LHQ đã có lời kêu gọi khấn cấp, cần thêm 755 triệu USD.

"LHQ đặc biệt quan tâm tới mọi thành viên của cộng đồng quốc tế. Chúng ta phải có hành động tức thời theo một cách có phối hợp". Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon kêu gọi lãnh đạo quốc tế cùng bàn thảo cách cải thiện hệ thống phân phối kinh tế và thúc đẩy sản xuất các sản phẩm nông nghiệp.

Kể từ năm ngoái, ước tính giá lương thực đã tăng 40% và gây ra những cuộc biểu tình bạo lực tại Caribbe, châu Phi và Nam Á.

Hôm 24/4, lãnh đạo Tổ chức Nông Lương LHQ Jacques Diouf nói, các nỗ lực tức thời cần tập trung vào việc giúp đỡ nông dân tại các quốc gia đang phát triển làm nhiều vụ mùa.

Jossette Sheeran, giám đốc điều hành WFP đã ví giá lương thực tăng giống sóng thần đồng thời đề nghị viện trợ lương thực cho các nước không thể chống đỡ với giá tăng. Bà Sheeran cho hay, giá lương thực đã tăng gấp đôi kể từ tháng 3. Ngân hàng Thế giới ước tính, giá thực phẩm đã tăng 83% trong vòng 3 năm qua.

  • Hoài Linh (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,