221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1059373
LHQ lập lực lượng đặc nhiệm chống khủng hoảng lương thực
1
Article
null
LHQ lập lực lượng đặc nhiệm chống khủng hoảng lương thực
,

Tổng thư kí Liên hợp quốc Ban Ki-moon hôm 29/4 tuyên bố LHQ sẽ thành lập một lực lượng đặc nhiệm chống khủng hoảng lương thực đang lan khắp toàn cầu.

Tổng thư kí Liên hợp quốc Ban Ki-moon
Tổng thư kí Liên hợp quốc Ban Ki-moon (Ảnh AP)
Lực lượng đặc nhiệm do ông Ban đứng đầu sẽ bao gồm các lãnh đạo của các cơ quan thuộc LHQ và Ngân hàng thế giới (WB).

Tổng thư kí LHQ tuyên bố thế giới đang phải đối mặt với "nạn đói lan tràn, sự thiếu ăn và tình trạng bất ổn xã hội ở mức nghiêm trọng chưa từng thấy" do giá lương thực leo thang.

Phát biểu sau một cuộc họp tại thủ đô Berne của Thụy Sỹ, ông Ban nói vấn đề cấp bách hiện nay là cứu đói thông qua việc lấp lỗ hổng về ngân quỹ cho Chương trình Lương thực thế giới của LHQ (WFP) trong năm nay. Ông cũng kêu gọi các nước tài trợ cung cấp thêm tiền cho WFP.

WFP tin rằng 100 triệu người đang trong tình cảnh thiếu lương thực. Theo cơ quan này, họ mới chỉ nhận được những cam kết đóng góp 62% của 755 triệu USD cần có để cứu đói số người trên. Trong thực tế, mới có 18 triệu USD tài trợ đã được chuyển tới tay WFP.

Tổng thư kí LHQ cho rằng việc thiết yếu là hỗ trợ nông dân tại các nước nghèo, những người đang sản xuất được ít hơn do chi phí phân bón và năng lượng tăng cao. Đối với vấn đề này, lực lượng đặc nhiệm của LHQ hy vọng sẽ tài trợ 200 triệu USD cho nông dân tại những nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất nhằm tăng sản xuất lượng thực cũng như thiết lập một chương trình trị giá 1,7 tỉ USD giúp các nước thiếu lương thực mua hạt giống.

Về phần mình, WB cho biết sẽ tăng gấp đôi nguồn vay cho nông nghiệp ở châu Phi trong năm tới và xem xét cung cấp vốn nhanh hơn và linh hoạt hơn cho các quốc gia nghèo.

"Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế khẩn cấp giải quyết những hình thức trợ cấp làm lệch lạc hoạt động thương mại ở các nước phát triển cung như vòng đám phán thương mại Doha sắp tới. Tuy nhiên, về lâu dài, chúng ta cần đối phó với những thách thức bắt nguồn từ sự thay đổi khí hậu", Tổng thư kí LHQ khẳng định.

Lãnh đạo WB Robert Zoellick, người cũng tham dự cuộc họp ở Berne, yêu cầu các nước không nên áp dụng lệnh cấm xuất khẩu nhằm bảo vệ các nguồn dự trữ lương thực. "Những biện pháp kiểm soát như vậy sẽ khuyến khích việc tích trữ, đẩy giá cả leo thang và làm tổn hại những người nghèo nhất trên khắp thế giới, những người đang vật lộn để nuôi sống bản thân họ".

Giá tất cả các loại lương thực cơ bản như gạo, ngũ cốc, dầu và đường đã tăng ít nhất 50% so với cùng thời điểm này năm ngoái.

  • Thanh Bình (Theo BBC, AP, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>