221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1059807
Tổng thống Mỹ đề xuất 770 triệu USD viện trợ lương thực
1
Article
null
Tổng thống Mỹ đề xuất 770 triệu USD viện trợ lương thực
,

Tổng thống Bush hôm 1/5 đã kêu gọi quốc hội thông qua 770 triệu USD nhằm giúp giảm nhẹ tác động của giá lương thực tăng vọt hiện nay trên thế giới - cuộc khủng hoảng đang làm gia tăng bất ổn xã hội tại nhiều quốc gia.

c
Tổng thống Bush
Số tiền này sẽ được chi cho các chương trình viện trợ lương thực trực tiếp nhằm trợ giúp hàng triệu người trên thế giới, trong đó 620 triệu USD là viện trợ khẩn cấp. 150 triệu USD còn lại được dành cho các mục tiêu dài hạn, nhằm trợ giúp nông dân ở các nước đang phát triển tăng sản lượng cũng như đặt mua các giống cây trồng.

Tổng thống Bush gọi số tiền viện trợ này ’’chỉ là sự khởi đầu’’ trong nỗ lực trợ giúp của Mỹ. Ông nói rằng Mỹ sẽ chi tổng cộng 5 tỷ USD trong năm nay cho các chương trình viện trợ lương thực và các chương trình liên quan.
 
Tình trạng thiếu lương thực và giá cả tăng vọt đang làm cho cuộc sống của nhiều gia đình tại Mỹ và các nước khác trở nên khó khăn hơn. ’’Cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu đầu tiên’’ kể từ Đại chiến thế giới thứ hai này đã dẫn tới những lời kêu gọi trợ giúp từ các quan chức LHQ và dấy lên những câu hỏi về cách phản ứng của ông Bush.

Mỹ là quốc gia viện trợ lương thực lớn nhất trên thế giới, viện trợ hơn 2,1 tỷ USD cho 78 quốc gia đang phát triển trong năm 2007.

Giá lương thực tăng vọt đã gây ra bạo động ở một số quốc gia, trong đó có Haiti, Cameroon, Ai Cập và Indonesia. LHQ đã cảnh báo rằng giá lương thực cao sẽ tiếp tục bất chấp sản lượng lương thực gia tăng.

  • Minh Sơn (theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,