221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1059845
Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda ở Somalia
1
Article
null
Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda ở Somalia
,

Hôm nay (2/5), các phiến quân Hồi giáo Somalia thề sẽ tiếp tục chiến đấu dưới sự lãnh đạo của chỉ huy mới sau khi máy bay Mỹ tiêu diệt tư lệnh của al-Qaeda tại quốc gia này.

c
Vị trí xảy ra cuộc tấn công của Mỹ (ảnh Reuters)

Aden Hashi Ayro, chỉ huy lực lượng chiến binh al-Shabaab, đã bị tiêu diệt hôm 1/5 trong một loạt các cuộc không kích mới nhất của Mỹ. Hắn bị quy trách nhiệm về các vụ tấn công quân đội chính phủ và quân Ethiopia.

Theo thông tin tình báo, Ayro đã được huấn luyện ở Afghanistan vào cuối những năm 1990 và lẩn trốn kể từ tháng 1/2007. Hắn là một trong 6 thủ lĩnh al-Qaeda mà Mỹ nghi ngờ đang trốn ở Somalia.

Chính phủ Somalia do phương Tây hậu thuẫn đang cố dập tắt một cuộc nổi dậy song các phiến quân nói rằng cái chết của Ayro sẽ không cản bước chúng. ’’Ngay cả khi Ayro đã tử vì đạo, niềm tin của ông ấy vẫn tiếp tục sống. Những người ông ấy đã huấn luyện và chỉ bảo sẽ tiếp tục chiến đấu’’, phát ngôn viên Mukhtar Ali Robow của al-Shabaab nói.

Các cuộc tấn công lúc rạng sáng của Mỹ vào thị trấn  Dusamareb đã san bằng một ngôi nhà đá, nơi Ayro đang ở và giết 30 người khác. Ayro là kẻ chủ mưu cuộc nổi dậy giống như ở Iraq. Cuộc nổi dậy này đã mạnh lên trong những tuần gần đây với vô số người chết ở Thủ đô Mogadishu và một loạt các cuộc tấn công khác tại những thành phố ngoài thủ đô.

Các nhà phân tích an ninh cho rằng tiêu diệt Ayro là một thành công song sự xâm nhập của al-Qaeda vào Somalia có nghĩa là hắn sẽ được thay thế dễ dàng. ’’Có những thủ lĩnh khác và do vậy tiêu diệt một tên sẽ không giúp chấm dứt cuộc nổi dậy’’, nhà phân tích Mark Schroeder nói.

Al-Shabaab là cánh vũ trang của Hội đồng Tòa án Hồi giáo Somalia - lực lượng kiểm soát hầu hết miền Nam nước này trong 6 tháng trong năm 2006 cho tới khi bị quân đội chính phủ đánh bật. Các quan chức an ninh phương Tây từ lâu đã coi Somalia là nơi trú ẩn của các chiến binh Hồi giáo.

Các phần tử al-Qaeda ở Somalia bị nghi ngờ tiến hành hai vụ đánh bom liều chết nhằm vào đại sứ quán Mỹ ở Kenya năm 1998, khiến 224 người chết và một khách sạn do Israel sở hữu năm 2002, khiến 15 người thiệt mạng. Sự hỗn loạn bắt đầu ở Somalia khi nhà độc tài Mohamed Siad Barre bị lật đổ năm 1991.

  • Minh Sơn (theo Reuters, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,