221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1060233
Mỹ định đóng cửa nhà tù Guantanamo khi TT Bush mãn nhiệm
1
Article
null
Mỹ định đóng cửa nhà tù Guantanamo khi TT Bush mãn nhiệm
,
Các chuyên gia và quan chức cấp cao Mỹ cho biết chính quyền Bush có thể công bố kế hoạch đóng cửa nhà tù Guantanamo khi kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 1/2009 và một phán quyết sắp tới của Tòa án tối cao sẽ thúc đẩy động thái này.

Binh lính Mỹ dẫn giải một tù nhân tại Trại X-Ray trên Vịnh Guantanamo, Cuba (Ảnh AFP)
Binh lính Mỹ dẫn giải một tù nhân tại Trại X-Ray trên Vịnh Guantanamo, Cuba (Ảnh AFP)
Chính quyền Bush đang đối mặt với sức ép cả trong và ngoài nước về việc phải đóng cửa nhà tù được thiết lập tại căn cứ hải quân Mỹ trên Vịnh Guantanamo, Cuba từ tháng 1/2002. Mỹ xây dựng nhà tù này nhằm giam giữ những nghi can khủng bố mà họ bắt giữ sau khi xâm chiếm Afghanistan.

"Khó có khả năng là trong 9 tháng tới, nhà tù Guantanamo sẽ bị đóng cửa nhưng điều này có thể được đề ra trong một quyết định về chính sách", một quan chức cấp cao xin giấu tên tiết lộ.

Theo các quan chức, trong nhiều tháng qua đã diễn qua hoạt động lập kế hoạch và tranh cãi kịch liệt về cách giải quyết vấn đề Guantanamo. Tổng thống Bush từng thừa nhận nhà tù này đã làm ô uế hình ảnh nước Mỹ. Các nhà hoạt động nhân quyền cũng cáo buộc nó đã hủy hoại sự tín nhiệm đối với cường quốc này.

"Mọi người đều nhất trí rằng chúng ta cần phải tìm được một giải pháp để cuối cùng dẫn tới việc đóng cửa nhà tù Guantanamo theo quyết định chính sách của tổng thống. Đây là một vấn đề vô cùng phức tạp", phát ngôn viên Hội đồng an ninh quốc gia Gordon Johndroe nói.

Trong vài tuần tới, Tòa án tối cao Mỹ dự kiến sẽ ra phán quyết về việc liệu các tù nhân Guantanamo có được hưởng các quyền theo hiến pháp Mỹ dù họ bị giam giữ tại căn cứ ở Cuba hay không. Nhiều quan chức bình luận rằng quyết định của tòa án có thể ảnh hưởng tới việc chính phủ công bố kế hoạch đóng cửa nhà tù Guantanamo trước khi ông Bush rời Nhà Trắng vào đầu năm sau.

  • Thanh Bình (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>