221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1060295
Công đảng Anh tổn thất nặng nề trong bầu cử
1
Article
null
Công đảng Anh tổn thất nặng nề trong bầu cử
,
Công đảng Anh đã hứng chịu thất bại nặng nề nhất trong lịch sử đảng này tại cuộc bầu cử địa phương diễn ra hôm 3/5, kể cả việc mất quyền kiểm soát London về tay phe đối lập. Điều này buộc Thủ tướng Gordon Brown phải xét lại chiến lược nhằm tránh những tổn thất trong các vòng bỏ phiếu quốc gia tiếp theo.

Thủ tướng Anh Gordon Brown (Ảnh Reuters)
Thủ tướng Anh Gordon Brown (Ảnh Reuters)
Theo dự đoán kết quả bỏ phiếu tại Anh và xứ Wales của hãng thông tấn BBC, đảng Bảo thủ dẫn đầu với 44% phiếu ủng hộ của cử tri, tiếp theo là đảng Dân chủ tự do (25%) và Công đảng cầm quyền (24%).

Chính trị gia bảo thủ Boris Johnson cũng đã giành được ghế thị trưởng London từ tay ông Ken Livingstone thuộc Công đảng, người đã nắm quyền lãnh đạo thành phố khoảng 7,5 triệu dân này kể từ năm 2000.

Kết quả bầu cử là một đòn giáng mạnh đối với Thủ tướng Brown. Ông Brown đã trải qua một thời kỳ cầm quyền "trăng mật" ngắn ngủi ngay sau khi tiếp quản ghế lãnh đạo chính phủ từ người tiền nhiệm Tony Blair. Tuy nhiên, kể từ đó, ông đã bị bao vây bởi tình trạng rối loạn về kinh tế, sự bất ổn trong ngành công nghiệp, những sai lầm trong quản lý hành chính và vấn đề về tạo dựng hình ảnh.

Các bộ trưởng và các nhà lập pháp Công đảng nhận định chính phủ đã không giải quyết được những lo ngại của cử tri về sự leo thang giá cả lương thực và năng lượng, tiền thế chấp tăng cao và nguy cơ xảy ra khủng hoảng trong thị trường nhà ở.

Câu hỏi đặt ra ở đây là liệu thất bại trên chỉ là một tổn thất giữa nhiệm kỳ mà từ đó Công đảng có thể hồi phục trước cuộc tổng tuyển cử tiếp theo, dự kiến chậm nhất sẽ diễn ra vào giữa năm 2010, hay nó chứng tỏ thế cờ đã chuyển hướng về tay đảng Bảo thủ.

Bất chấp diễn biến bất ngờ, đa phần các nhà lập pháp thuộc Công đảng khẳng định đảng cầm quyền sẽ không dại dột bắt đầu quá trình tuyển lựa một vị lãnh đạo mới và rằng Thủ tướng Brown đang chuẩn bị động thái trả đũa với những kế hoạch công bố một chương trình lập pháp mới, có thể vào tuần tới.

Trong khi đó, giới phân tích bình luận rằng Bộ Tài chính Anh hiện sẽ đối mặt với áp lực về việc phải có những giải pháp mới nhằm khôi phục sự tín nhiệm của Công đảng trong lĩnh vực kinh tế. Nền kinh tế đảo quốc sương mù đã trở nên vững mạnh suốt 10 năm qua khi ông Brown còn là Bộ trưởng Tài chính nhưng đang xuống dốc trong vài tháng trở lại đây sau một sai lầm về thuế suất. Theo nhà cho vay cầm cố lớn nhất Anh HBOS Plc., hồi tháng 4, giá nhà ở nước này cũng hứng chịu đợt sụt giảm nghiêm trọng nhất trong 15 năm qua.

"Nếu khủng hoảng kinh tế tiếp tục kéo dài qua năm 2010, ông Brown sẽ chết chìm", nhà thăm dò dư luận Robert Worcester của hãng MORI nói.

Đảng Bảo thủ, đảng từng thống lĩnh ở Anh thời Margaret Thatcher và Winston Churchill, đang gia tăng thanh thế sau hơn một thập niên ở vị trí phe đối lập tại đất nước này kể từ khi ông Tony Blair thuộc Công đảng lên nhậm chức Thủ tướng năm 1997.

  • Thanh Bình (Theo Reuters, Daily Mail, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,