221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1060309
"Khủng hoảng lương thực là hậu quả của 20 năm sai lầm"
1
Article
null
'Khủng hoảng lương thực là hậu quả của 20 năm sai lầm'
,

Cố vấn mới về lương thực của LHQ tuyên bố, cuộc khủng hoảng lương thực đang xảy ra trên toàn cầu là do các chính sách sai lầm của các cường quốc trong suốt hai thập niên qua.

AFP
Ông Olivier de Schutter, người Pháp, một giáo sư luật, nhà hoạt động nhân quyền, là cố vấn mới của LHQ đã có bài trả lời phỏng vấn gây nhức nhối được đăng ngay trong ngày đầu làm việc. Nói với báo Le Monde, quan chức này nhận xét, thế giới cần chuẩn bị rằng kỷ nguyên lương thực giá rẻ đã đến hồi kết và việc không lường trước cuộc khủng hoảng hiện thời là không thể tha thứ được.

"Chúng ta đang trả giá cho 20 năm sai lầm. Không một hành động nào được thực thi nhằm ngăn chặn đầu cơ vật liệu thô dù việc này có thể dự báo. Đó là các nhà đầu tư sẽ quay sang thị trường này sau khi thị trường chứng khoán chững lại".

"Thời đại lương thực giá rẻ đã qua rồi", chuyên gia mới của LHQ về quyền được có lương thực, lập luận rằng cuộc khủng hoảng hiện nay cho thấy "những giới hạn của ngành nông nghiệp". 

Ông Schutter nói, Ngân hàng thế giới (WB) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã "đánh giá quá thấp nhu cầu đầu tư vào nông nghiệp" đồng thời buộc tội IMF ép các nước đang phát triển, vốn mắc nợ, phải đầu tư vào các cây trồng có thể xuất khẩu.

Quan chức trên cũng hoà vào dàn đồng ca buộc tội nhiên liệu sinh học - thứ mà mới gần đây vẫn được coi là sự thay thế thần kỳ cho các nhiên liệu hoá thạch gây ô nhiễm. Ông Schutter cho rằng nhiên liệu sinh học làm méo mó giá lương thực thế giới.

Hàng triệu đôla đã được đổ ra để biến đổi cây ngô, đậu nành và đường thành ethanol và nhiên liệu sinh học giúp cho các nền kinh tế giàu có như Mỹ, Brazil, Canada và châu Âu dứt khỏi nhiên liệu hoá thạch. "Mục tiêu đầy tham vọng là sản xuất nhiên liệu sinh học mà Mỹ và EU đặt ra là rất vô trách nhiệm", ông Schutter buộc tội đồng thời kêu gọi ngừng đầu tư vào lĩnh vực này. 

Tuy nhiên, quan chức này cũng tách mình khỏi lập trường cứng rắn của người tiền nhiệm trước kia là Jean Ziegler. Ông này kêu gọi đình hoàn toàn việc tạo ra nhiên liệu sinh học và mô tả nó là tội ác chống laị loài người.

Theo ông Schutter, cộng đồng quốc tế nên phối hợp để ngăn chặn nạn đói kém ngay từ bây giờ và vào vụ gặt mùa thu. 

Hồi đầu tuần này, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon kêu gọi thành lập lực lượng đặc nhiệm toàn cầu mới để giải quyết khủng hoảng lương thực. Và rằng, nhiệm vụ đầu tiên của họ là "cho những người đói được ăn". Chương trình lương thực thế giới cũng đang kêu gọi các nhà đầu tư cung cấp thêm 755 triệu USD để tổ chức này có thể mua đủ lương thực nhằm đáp ứng cam kết toàn cầu. 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,