221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1061581
Tân Tổng thống Nga tuyên thệ nhậm chức
1
Article
null
Tân Tổng thống Nga tuyên thệ nhậm chức
,

Buổi lễ nhậm chức tổng thống Nga của ông Dmitry Medvedev vừa bắt đầu. Ông sẽ kế nhiệm ông Vladimir Putin.

 

a
Tân Tổng thống Nga Dmitry Medvedev (Ảnh Reuters)

Buổi lễ diễn ra tại điện Kremlin chiều nay (7/5) có sự tham gia của các quan chức cấp cao Nga và nhiều vị khách nước ngoài.

 

 

Ông Medvedev đã đặt tay lên quyển hiến pháp Nga bọc da đỏ để tuyên thệ nhậm chức. Buổi lễ này được phát sóng trực tiếp trên đài truyền hình quốc gia Nga.

Ông Medvedev là vị tổng thống thứ ba, cũng là tổng thống trẻ nhất của Nga kể từ khi Liên Xô tan rã thập niên 90, đã giành chiến thắng ngoạn mục trong cuộc bầu cử ngày 2/3 do có sự ủng hộ của Tổng thống Putin.

Tân tổng thống từng là một giáo sư luật, và phó thủ tướng thứ nhất của Nga cam kết sẽ tiếp tục các chính sách của ông Putin. Ngày mai (8/5), ông Putin sẽ nhậm chức Thủ tướng Nga.

Có 2.400 khách mời tham dự lễ nhậm chức tổng thống tại điện Kremlin. Trong buổi chuyển giao quyền lực, ông Putin vẫn đóng vai trò trung tâm, điều này phản ánh một phần những gì ông sẽ tiếp tục làm cho tương lai nước Nga.

Ông Putin sẽ có bài phát biểu trước khi chuyển giao quyền lực cho ông Medvedev.

Vào những năm 90, ông Medvedev là một trợ giảng tại Đại học St Petersburg, rồi trở thành chuyên gia cố vấn cho Thị trưởng thành phố - Vladimir Putin. Và quan hệ hợp tác giữa hai người tiếp tục khá bền chặt trong gần hai thập niên.

Nhiều người cho rằng, sự trung thành bấy lâu của Medvedev với Putin là phẩm chất chính để ông được Putin lựa chọn là người kế nhiệm. Nhưng cũng có người khẳng định, ông Medvedev sẽ trở thành một tổng thống mạnh, người sẽ lãnh đạo nước Nga theo cách thức hợp với quan điểm tự do hơn của chính ông. ’’Tất cả chúng ta đều nói rằng Putin sẽ là con rối của ông Yeltsin, người đã đưa ông vào chiếc ghế quyền lực. Tuy nhiên, ông Putin đã nhanh chóng tạo lập đường đi của riêng ông. Luôn có một phép màu đối với chức tổng thống ở Nga... Medvedev sẽ làm tất cả chúng ta ngạc nhiên’’, một cựu trợ lý tại Kremlin dự đoán.

Ông Putin, 55 tuổi, giống như nhiều người thuộc cùng thế  hệ, bản năng của ông là đo sự vĩ đại dân tộc bằng sức mạnh quân sự và quyền lực cứng.

Trái lại, Medvedev sinh  năm 1965, được nuôi dưỡng trong thế giới của các trí thức St.Peterburg. Ông quan tâm nhiều hơn tới việc ngăn chặn một cuộc khủng hoảng kinh tế nữa ở Nga hơn là đưa ra những tuyên bố gay gắt. Theo quan điểm của Medvedev, sự vĩ đại dân tộc không bắt nguồn từ việc bắt nạt các nước láng giềng mà là từ việc tạo ra một sự tăng trưởng bền vững và cuộc sống bình thường cho các công dân.

  • Kỳ Thư (Theo Tân Hoa xã, BBC, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,