221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1061713
Cựu luật sư trở thành lãnh đạo mới của Nga
1
Article
null
Cựu luật sư trở thành lãnh đạo mới của Nga
,

Một luật sư có giọng nói nhẹ nhàng, người đã viết một loạt sách giáo khoa nổi tiếng về luật, tân Tổng thống Nga Dmitry Anatolyevich Medvedev dường như không giống vị lãnh đạo một đất nước lớn nhất trên trái đất.

a

Tân Tổng thống Nga Dmitry Anatolyevich Medvedev tuyên thệ nhậm chức. (Ảnh AFP)

Ông Medvedev, 42 tuổi, đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống trong buổi lễ trang trọng tại điện Kremlin. Sự ủng hộ của vị tổng thống sắp mãn nhiệm Vladimir Putin đã mang lại cho ông chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử hồi tháng 3.

Trong bài phát biểu đầu tiên sau lễ nhậm chức, ông Medvedev đã nhấn mạnh tới tự do và bảo đảm luật pháp. "Tôi tin rằng, mục tiêu quan trọng nhất của tôi sẽ là bảo vệ quyền tự do của công dân và tự do kinh tế’’, tân Tổng thống Nga tuyên bố trước hơn 2.000 khách mời tại lễ nhậm chức được phát sóng trực tiếp trên đài truyền hình quốc gia.

"Chúng ta phải đấu tranh để đảm bảo luật pháp được tôn trọng và chiến thắng chủ nghĩa vô chính phủ - vốn gây tổn hại lớn tới sự phát triển hiện đại’’, ông Medvedev nói.

Tân Tổng thống Nga một mình tới điện Kremlin trong chiếc Mercedes sang trọng, với 11 xe mô tô bảo vệ bên cạnh, được thừa hưởng ’’gia tài’’ từ người tiền nhiệm Putin gồm một nền kinh tế phát triển mạnh do giá dầu tăng cao, nhưng cũng tồn tại không ít thách thức. Đó là nạn tham nhũng, lạm phát gia tăng, dân số sụt giảm, công nghiệp và nông nghiệp phát triển chậm, quan hệ căng thẳng với phương Tây và một số nước láng giềng thuộc Liên Xô cũ.

Trước khi ông Medvedev tuyên thệ nhậm chức, tổng thống sắp mãn nhiệm Putin đã tới điện Kremlin một mình và có bài phát biểu ngắn, cảm ơn người dân Nga đã tin tưởng và ủng hộ ông trong suốt hai nhiệm kỳ.

Sau lễ nhậm chức, giáo sĩ Alexiy II, lãnh đạo Giáo hội chính thống Nga đã chủ trì một buổi lễ tôn giáo tại nhà thờ lân cận để cầu phúc cho tân tổng thống.

s
Ông Puntin kêu gọi người dân Nga ủng hộ người kế nhiệm. (Ảnh AP)
Thông tin từ Kremlin cho hay, tân Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã bổ nhiệm người tiền nhiệm Vladimir Putin làm Thủ tướng. Tuyên bố này được đưa ra hai giờ sau khi ông Medvedev tuyên thệ nhậm chức.

Quyết định bổ nhiệm sẽ được đệ trình lên Quốc hội Nga vào ngày mai (8/5) và sự đồng thuận là điều chắc chắn vì ưu thế trong quốc hội thuộc về đảng nước Nga thống nhất - đảng ủng hộ ông Putin.

Ông Putin đã chỉ định ông Medvedev là người kế nhiệm hồi tháng 12 năm ngoái, quyết định này mang lại cho ông Medvedev chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 3. Hai người đã làm việc cùng nhau từ đầu thập niên 90.

Ông Putin cho hay, ông không gặp vấn đề gì trong khi làm việc chung với ông Medvedev - người ông khẳng định cùng chia sẻ quan điểm chung về tương lai nước Nga.

Hiến pháp Nga, được thông qua dưới thời Boris Yeltsin, đem lại cho tổng thống nhiều quyền lực gồm quyền đưa ra chính sách đối nội và đối ngoại, bổ nhiệm thủ tướng và bộ trưởng, kiểm soát cơ quan an ninh và quốc phòng...

Nói về vị tân tổng thống mới Medvedev, Natalya Rasskazova - người học chung với ông tại trường Đại học St Petersburg cho biết: "Ông rất có văn hóa, bạn có thể nói chuyện với ông về sân khấu, âm nhạc, ông ấy khá hài hước’’.

Trong chiến dịch bầu cử, ông Medvedev đề cập ít tới những kế hoạch cho chính phủ mới, tránh những cuộc tranh cãi với các ứng viên khác cũng như hạn chế họp báo với báo chí nước ngoài.

Bài phát biểu tranh cử chính của ông, tại thành phố Krasnoyarsk, Siberia cam kết tôn trọng sở hữu tư nhân, tự do và độc lập của tòa án.

"Tôi nghĩ ông ấy có sự chuẩn bị tốt, có giáo dục và hiện đại. Ông ấy có kinh nghiệm tốt khi là một luật sư, nhanh nhẹn hoạt bát, nhưng có trở ngại duy nhất, là ông làm việc ở cấp liên bang chưa lâu’’, cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev, nói về tân tổng thống hồi đầu năm nay như vậy.

Bạn bè của ông Medvedev nói rằng, ông là người ham đọc sách, một người đàn ông có quyết tâm sắt đá để đi tới thành công. "Dima thông minh, thông minh đủ để trở thành một tổng thống và cứng rắn, cứng rắn đủ để làm tổng thống’’, một người bạn học cũ của ông Medvedev nói.

Ông Medvedev tốt nghiệp đại học năm 1987. Hai năm sau, ông lập gia đình với Svetlana - người bạn từ thủa thiếu thời là một nhà kinh tế học, hai người có một cậu con trai.

  • Kỳ Thư (Theo Reuters, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,