221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1062697
Vợ cựu thủ tướng Anh tiết lộ mối quan hệ Blair-Brown
1
Article
null
Vợ cựu thủ tướng Anh tiết lộ mối quan hệ Blair-Brown
,
Trong một cuộc phỏng vấn được đăng tải trên tờ Times hôm 10/5, phu nhân cựu Thủ tướng Anh Tony Blair tiết lộ ông đã cố vấn cho người kế nhiệm Gordon Brown về cách giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử tiếp theo.

Bà Cherie Blair (Ảnh AFP)
Bà Cherie Blair (Ảnh AFP)
"Tôi biết Tony nghĩ rằng Gordon có thể thắng cử. Tôi biết ông ấy đã nói với Gordon về cách để đạt được điều đó. Tony đã đưa ra lời khuyên cho Gordon. Ngay cả hiện tại, ông ấy và Gordon vẫn trò chuyện với nhau", bà Cherie Blair nói.

Thông tin về việc cựu Thủ tướng Blair, người 3 lần giành chiến thắng trong tổng tuyển cử, cố vấn cho Thủ tướng đương nhiệm Brown dường như là điều gây ngạc nhiên vì trước đó từng có những lời xì xào về sự oán hận của ông Brown đối với người tiền nhiệm vì đã không chuyển giao quyền lực sớm hơn.

Ông Brown thay ông Blair đảm nhiệm ghế lãnh đạo chính phủ từ tháng 6/2007. Bất chấp sự khởi đầu mạnh mẽ, tỉ lệ tín nhiệm đối với thủ tướng đương nhiệm đang sụt giảm, dẫn tới thất bại thảm hại nhất trong 40 năm qua của Công đảng cầm quyền tại các cuộc bầu cử địa phương hồi  tuần trước.

Theo một cuộc thăm dò dư luận công bố hôm 8/5, sự ủng hộ đối với Công đảng hiện đang xuống thấp tới mức kỉ lục. Trong khi đó, đảng Bảo thủ đối lập chính đang dẫn trước 26 điểm và được dự đoán sẽ thắng trong cuộc tổng tuyển cử trong tương lai.

Tờ Times đăng tải bài phỏng vấn với bà Blair trước thời điểm phát hành cuốn hồi ký "Speaking for Myself" (tạm dịch "Phát biểu vì bản thân tôi") của phu nhân cựu thủ tướng. Cuốn hồi kí về thời kỳ bà Blair còn sống ở số 10 Phố Downing dự kiến sẽ được xuất bản vào cuối năm nay nhưng sẽ được trích đăng theo từng kỳ trên tờ Times trong tuần tới.

Tờ Times cho biết cuốn hồi ký cung cấp "thông tin xác thực nhất cho tới thời điểm hiện tại" về nguyên nhân tại sao ông Blair quyết định không rút lui trước cuộc tổng tuyển cử gần đây nhất vào năm 2005 và những căng thẳng giữa gia đình Blair với ông Brown, người hàng xóm ở liền kề họ.

Bà Blair, một thẩm phán và luật sư nhân quyền chuyên dùng họ thời con gái - Booth khi làm việc, tiết lộ chồng bà có thể đã rút khỏi ghế lãnh đạo trước năm 2005 nếu ông Brown sẵn sàng áp dụng các cải cách trong ngành dân chính do ông Blair khởi xướng.

Ông Blair cũng đã vấp phải "sự khủng hoảng tín nhiệm" vì cuộc chiến Iraq gây nhiều tranh cãi và từng e sợ sẽ đối mặt với khả năng thất cử. Tuy nhiên, ông Blair quyết định tiếp tục chiến đấu để bảo vệ di sản đối nội của mình ngay cả khi vị Bộ trưởng Tài chính Brown đã mất dần kiên nhẫn chờ đợi chuyển giao quyền lực.

Nhiều người tin rằng ông Brown từng khuyến khích những người ủng hộ tiến hành "một cuộc nổi dậy quy mô nhỏ" vào tháng 9/2005, buộc ông Blair, người trước đó khẳng định sẽ không tranh cử nhiệm kỳ thứ tư, phải tuyên bố ngày sẽ rời ghế Thủ tướng.

Bà Cherie Blair được cho là không có thiện cảm với ông Brown và tại hội nghị Công đảng năm 2006 đã phát biểu rằng thông tin chồng bà và quan chức giữ vị trí thứ 2 trong nội các của ông có mối quan hệ gần gũi là "một lời nói dối". Dẫu vậy, trong cuộc phỏng vấn mới đây và các trích đoạn hồi ký, phu nhân cựu thủ tướng quả quyết bà không hề vui thích trước các khó khăn hiện tại của Thủ tướng đương nhiệm dù thừa nhận "sự sốt ruột (lên nắm quyền) của Gordon" là vấn đề mà chồng bà không muốn có.

Bà Blair cũng bác bỏ vấn đề giữa bà và ông Brown là mang tính cá nhân. Thay vào đó, bà Blair giải thích rằng sự thiếu thiện cảm xuất phát từ suy nghĩ của bản thân rằng chồng bà là người xứng đáng nhất với ghế lãnh đạo chính phủ. "Tôi chỉ là người rất ủng hộ Tony. Tôi chắc Sarah (phu nhân của Thủ tướng Brown) cũng rất ủng hộ Gordon và bà ấy nên như vậy", bà Blair nói thêm.

  • Thanh Bình (Theo Daily Telegraph, AFP, Guardian)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>