221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1064035
"Bình Nhưỡng sắp đưa ra tuyên bố hạt nhân"
1
Article
null
'Bình Nhưỡng sắp đưa ra tuyên bố hạt nhân'
,
Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm 14/5 cho biết CHDCND Triều Tiên dự kiến sẽ đưa ra một tuyên bố được chờ đợi từ lâu về chương trình hạt nhân của nước này trong vài ngày tới và rằng các cuộc đàm phán về giải trừ hạt nhân có thể được nối lại vào đầu tháng sau.

Phái viên hạt nhân Hàn Quốc Kim Sook tại một cuộc họp báo ở Bộ Ngoại giao tại Seoul hôm 17/4 (Ảnh Reuters)

Phái viên hạt nhân Hàn Quốc Kim Sook tại một cuộc họp báo ở Bộ Ngoại giao tại Seoul hôm 17/4 (Ảnh Reuters)

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Moon Tae-Young cũng tiết lộ phái viên hạt nhân hàng đầu của Hàn Quốc sẽ cắt ngắn một chuyến công du tới Bắc Kinh để chuẩn bị cho các cuộc hội đàm với những người đồng cấp Mỹ và Nhật tại Washington vào đầu tuần sau.

Phát biểu trước giới truyền thông, ông Moon nói: "CHDCND Triều Tiên dự kiến sẽ trình tuyên bố hạt nhân cho Trung Quốc trong vòng vài ngày tới. Tiếp đó, Trung Quốc sẽ chuyển văn bản này tới những nước khác có liên qua. Nếu ước tính tổng thời gian cần thiết cho toàn bộ quá trình này, chúng ta có thể hy vọng về việc nối lại đàm phán 6 bên vào đầu tháng sáu".

Tuần trước, CHDCND Triều Tiên đã trao cho đại diện Mỹ khoảng 18.000 trang tài liệu về chương trình sản xuất plutonium của nước này tại khu liên hợp Yongbyon từ năm 1990 tới nay. Ông Sung Kim, Giám đốc Văn phòng Hàn Quốc của Bộ Ngoại giao Mỹ, là người chịu trách nhiệm mang toàn bộ số tài liệu này từ Bình Nhưỡng về Washington.

"Tôi cho rằng những tài liệu này là một bước quan trọng đầu tiên trong việc thẩm tra tuyên bố về hạt nhân của Triều Tiên. Tuy nhiên, những tài liệu này chưa đủ", ông Sung Kim phát biểu tại một cuộc họp báo ở Washington hôm 13/5.

Việc trì hoãn đưa ra tuyên bố hạt nhân của Bình Nhưỡng đã cản trở tiến triển trong các vòng thương thuyết 6 bên. Tuy nhiên, trong một diễn biến cho thấy thỏa thuận đàm phán đã rất gần, phái viên Hàn Quốc Kim Sook đã bay tới Bắc Kinh hôm 13/5 để hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, ông Kim Sook sẽ trở về nước vào thứ năm (15/5), sớm hơn một ngày so với kế hoạch, và có thể lên đường tới Washington vào cuối tuần này để tham dự cuộc gặp 3 bên giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật về chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của CHDCND Triều Tiên.

CHDCND Triều Tiên đang tiến hành giải trừ hạt nhân theo một thỏa thuận 6 bên đạt được năm ngoái. Tuy nhiên, những tranh cãi xung quanh tuyên bố hạt nhân mà Bình Nhưỡng đáng lẽ phải đưa ra vào ngày 31/12/2007 đã ngăn cản giai đoạn cuối của quá trình thực hiện thỏa thuận: vô hiệu hóa vĩnh viễn các nhà máy hạt nhân của nước này và giao nộp tất cả các tài liệu liên quan.

Mỹ hiện yêu cầu rằng trong tuyên bố của CHDCND Triều Tiên, ngoài việc công khai các hoạt động sản xuất plutonium, Bình Nhưỡng phải làm rõ những nghi ngờ về một chương trình làm giàu uranium bí mật cũng như việc ngấm ngầm giúp đỡ Syria phát triển hạt nhân.

CHDCND Triều Tiên hiện phủ nhận các cáo buộc về hai hoạt động hạt nhân bí mật. Giới quan sát cho hay Bình Nhưỡng sẽ tuyên bố "tiếp nhận" các quan ngại của Mỹ về hai vấn đề trên trong một văn bản tối mật, riêng rẽ gửi cho Washington.

  • Thanh Bình (Theo AFP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,