221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1064441
Seoul muốn đối thoại trực tiếp với Bình Nhưỡng về viện trợ
1
Article
null
Seoul muốn đối thoại trực tiếp với Bình Nhưỡng về viện trợ
,
Hàn Quốc hôm 15/5 tuyên bố Seoul muốn hội đàm trực tiếp với Bình Nhưỡng về việc viện trợ lương thực khẩn cấp cho CHDCND Triều Tiên. Giới quan sát nhận định động thái này cho thấy Seoul dường như đã hạ giọng sau khi nhất quyết đòi hỏi nước láng giềng phải đưa ra kêu gọi trợ giúp trước khi nhận được viện trợ.

Phát biểu trước báo giới, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yu Myung-Hwan cho hay: "Nếu có cơ hội, chúng tôi sẽ thương thuyết trực tiếp với Bình Nhưỡng (về viện trợ lương thực)".

Người dân chờ mua lương thực tại một cửa hàng ở Bình Nhưỡng hồi tháng 2/2008
Người dân chờ mua lương thực tại một cửa hàng ở Bình Nhưỡng hồi tháng 2/2008

CHDCND Triều Tiên đã cắt mọi quan hệ với chính phủ bảo thủ của Thủ tướng Hàn Quốc Lee Myung-Bak nhằm phản đối những chính sách cứng rắn hơn của giới lãnh đạo mới ở nước láng giềng. Triển vọng về một lời đề nghị Seoul viện trợ từ Bình Nhưỡng được cho là rất xa vời vì CHDCND Triều Tiên từng đưa ra những lời lăng mạ ông Lee.

Tuy nhiên, chính phủ Hàn Quốc đang phải đối mặt với những sức ép từ trong nước về việc phải "mềm hóa" quan điểm vì theo nhiều chuyên gia phân tích, CHDCND Triều Tiên đang đối mặt với nguy cơ xảy ra nạn đói mới.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời ông Ahn Sang-Soo - lãnh đạo đảng Đại dân tộc (GNP) của Tổng thống Lee tại quốc hội, khẳng định: "Rất nhiều người anh em của chúng ta đang chết dần chết mòn vì đói khát ở CHDCND Triều Tiên. Chính phủ cần phải giúp đỡ những người này thông qua việc viện trợ nhân đạo không điều kiện cho CHDCND Triều Tiên".

Trong những năm gần đây, Hàn Quốc đã chuyển giao cho quốc gia láng giềng khoảng 400.000 tấn gạo và 300.000 tấn phân bón mỗi năm. Cho tới thời điểm hiện tại, CHDCND Triều Tiên vẫn chưa đưa ra đề nghị viện trợ cho năm 2008.

Ngoại trưởng Hàn Quốc tiết lộ Seoul muốn trực tiếp vận chuyển hàng cứu trợ tới CHDCND Triều Tiên hơn là thông qua các tổ chức quốc tế. Hàn Quốc hiện là nước tài trợ hàng đầu cho Chương trình lương thực thế giới (WFP) hiện có ở quốc gia láng giềng.

Hôm 14/5, lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Il đã phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia Chung-Ang rằng: "Vào thời điểm này, không có nhiệm vụ nào quan trọng và cấp thiết hơn việc giải quyết vấn đề nuôi sống người dân". Đây được coi là một ám chỉ thừa nhận CHDCND Triều Tiên đang lâm vào khủng hoảng lương thực.

Ông Kim đổ lỗi khó khăn xuất phát từ việc CHDCND Triều Tiên thiếu đất trồng trọt. Hãng thông tấn quốc gia KCNA đưa tin, ông Kim cũng kêu gọi tăng sản lượng mùa vụ để đối phó với vấn đề khủng hoảng lương thực.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay họ đang tiến hành một đề xuất viện trợ lương thực mới cho Bình Nhưỡng, bao gồm cả việc tăng cường giám sát quá trình phân phát cứu trợ. Tuy nhiên, cho đến nay họ vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào cho kế hoạch này.

Theo một quan chức giấu tên thuộc Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, người vừa trở về nước sau các cuộc hội đàm về viện trợ lương thực cho CHDCND Triều Tiên ở Washington, về nguyên tắc, Mỹ đã từ chối cung cấp 500.000 tấn gạo cho Bình Nhưỡng thông qua WFP. Quan chức này nói thêm rằng chi tiết của quyết định mới sẽ được đưa ra sau khi nhóm chuyên gia thứ hai của Mỹ công du CHDCND Triều Tiên.

  • Thanh Bình (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;