221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1065835
Venezuela phản đối Mỹ xâm phạm không phận
1
Article
null
Venezuela phản đối Mỹ xâm phạm không phận
,

Venezuela hôm 19/5 đã cáo buộc một máy bay của Hải quân Mỹ xâm phạm không phận của nước này và yêu cầu Đại sứ Mỹ giải thích về hành động đó.

c
Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela (ảnh AP)
Máy bay S-3 Viking của Hải quân Mỹ bị phát hiện trong không phận của Venezuela vào đêm 17/5 gần đảo La Orchila ở Caribbean và đã bị tháp kiểm soát không lưu Caracas xét hỏi.

Một quan chức của Bộ Quốc phòng Mỹ nói rằng máy bay S-3 Viking được sử dụng để tiến hành các nhiệm vụ chống buôn lậu ma túy. Có lẽ chiếc máy bay này đã gặp trục trặc về định vị, do vậy vô tình đi lạc vào không phận của Venezuela khi tham gia một nhiệm vụ huấn luyện trong không phận quốc tế.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Sean McCornmack nói rằng Mỹ tôn trọng chủ quyền của Venezuela. Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Nicolas Maduro của Venezuela cho biết Đại sứ Mỹ sẽ được yêu cầu giải thích về hành động trên và Venezuela tin rằng hành động xâm phạm không phận là cố ý.

’’Đây là một hành động cố ý của Hải quân Mỹ. Đây là bước đi mới nhất trong một loạt các hành động khiêu khích’’, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Gustavo Rangel nói tại một cuộc họp báo. Ông Rangel cho biết thêm những vụ xâm phạm không phận như vậy đã xảy ra trong quá khứ song hiện Venezuela có đủ thiết bị để phát hiện.

Vụ việc có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn thứ năm thế giới này. Tổng thống Chavez đã nhiều lần cáo buộc Washington âm mưu xâm lược Venezuela và đang tìm cách làm bất ổn chính phủ của ông. Mỹ đã phủ nhận những cáo buộc trên.

Ông Maduro cũng cho rằng việc 60 binh sĩ Columbia vượt qua biên giới chung khoảng 800m hôm 19/5 là hành động khiêu khích. Bộ trưởng Quốc phòng Columbia đã bác bỏ cáo buộc trên.

  • Minh Sơn (theo AP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,