221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1067047
Mỹ cảnh báo tăng cường trừng phạt Iran
1
Article
null
Mỹ cảnh báo tăng cường trừng phạt Iran
,

Mỹ sẽ tăng cường trừng phạt Iran chừng nào nước này không từ bỏ các chương trình hạt nhân nhạy cảm và sử dụng hệ thống tài chính của thế giới để ’’khủng bố’’, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice cảnh báo hôm 22/5.

c
Bà Rice và người đồng cấp Miliband

Trong một chuyến đi với Ngoại trưởng Anh David Miliband tới California, bà Rice nói rằng chính quyền Bush đánh giá hàng ngày liệu có nên áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt Iran hay không. ’’Iran sẽ không thể sử dụng hệ thống tài chính để chuyển các khoản lợi nhuận thu được từ khủng bố hoặc phổ biến hạt nhân’’, bà Rice nói thêm.

Iran đã chịu ba lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ do từ chối ngừng làm giàu uranium. Tháng 10/2007, Mỹ liệt lực lượng tinh nhuệ Qods thuộc Vệ binh cách mạng Iran là nhóm ủng hộ khủng bố. Washington cũng trừng phạt hơn 20 công ty, các ngân hàng, cá nhân cũng những Bộ Quốc phòng Iran, hy vọng gia tăng áp lực buộc Iran ngừng làm giàu uranium cũng như ngăn chặn cái mà Mỹ coi là các hành động khủng bố.

Tehran đã phủ nhận những lời cáo buộc trên và quả quyết chương trình hạt nhân của nước này chỉ nhằm mục đích sản xuất năng lượng. Năm thành viên thường trực Hội đồng Bảo an - Mỹ, Pháp, Anh, Trung Quốc và Nga - cùng với Đức đang chờ Iran bật đèn xanh cho một cuộc gặp để đưa ra những nhượng bộ mới. Nhóm này lần đầu tiên đề xuất các nhượng bộ đối với Iran trong năm 2006 về kinh tế và ngoại giao nhằm thuyết phục quốc gia này từ bỏ chương trình làm giàu uranium.

Iran, quốc gia sản xuất dầu lớn thứ tư thế giới, đã bác bỏ các đề xuất trên và cho tới nay vẫn từ chối ngừng làm giàu uranium - một tiến trình có thể sản xuất nhiên liệu cho nhà máy điện hạt nhân hoặc bom hạt nhân. Bà Rice nói rằng nếu Iran bác bỏ các đề xuất mới, Iran sẽ hứng chịu nhiều biện pháp trừng phạt hơn nữa của LHQ. Tuy nhiên, Trung Quốc và Nga phản đối các biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn đối với Iran.

Ngoại trưởng Anh Miliband nói rằng không nên coi Iran là một nạn nhân của sự thù địch quốc tế. ’’Iran là tác giả của chính những hành động xấu xa của Iran’’, ông nói.

  • Minh Sơn (theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,