221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1067745
Bạo lực tại Iraq giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm
1
Article
null
Bạo lực tại Iraq giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm
,

Bạo lực tại Iraq đã rơi xuống mức thấp nhất trong vòng hơn 4 năm qua, số liệu thống kê do quân đội Mỹ công bố ngày 24/5 cho thấy. Tuy nhiên, tiến bộ này là rất mỏng manh và dễ đảo ngược, các quan chức cảnh báo.

Quân Iraq tại Sadr City (REUTERS)
Quan chức an ninh Iraq cho biết, chiến dịch tấn công Al Qaeda tại thành phố phía bắc là Mosul, thành trì ở đô thị lớn cuối cùng của nhóm quân Hồi giáo Sunni tại nước này, đã làm tan rã phần lớn mạng lưới nổi dậy ở đây.

Phái viên của Washington tại Iraq Ryan Croker tuyên bố, Al Qaeda chưa bao giờ gần tới mức bị đánh bại tới vậy. Mỹ cho biết, nhóm này là mối đe doạ lớn nhất đối với hoà bình ở Iraq và chính nó đã gây ra hầu hết các vụ đánh bom liều chết khiến nhiều người thiệt mạng tại Iraq.

"Các bạn chưa nghe thấy tôi nói Al Qaeda bị đánh bại nhưng chúng chưa bao giờ gần tới mức bị tiêu tan như hiện nay", ông Crocker nói với các phóng viên khi đi thăm thành phố linh thiêng của người Shi’ite là Najaf và Kerbala tại nam Iraq.

Quân đội Mỹ đã công bố một loạt thông tin cho thấy các vụ bạo lực, gồm cả cài bom vệ đường, bắn giết, tấn công bằng rocket đã tụt xuống mức thấp nhất kể từ ngày 26/3/2004.  Mức giảm này tiếp sau đợt bao lực tăng mạnh, đe doạ làm mất đi những tiến bộ về an ninh đã đạt được trong vài năm qua. Một chiến dịch tấn công của chính phủ chống lại chiến binh Shi’ite ở thành phố phía nam Basra hồi tháng 3 khiến bạo lực lan rộng sang các thành phố khác.

Số liệu trên sẽ là tin tốt đối với Tổng thống Mỹ Bush, người đã ra lệnh gửi 30.000 quân bổ sung tới Iraq vào năm ngoái để ngăn chặn cuộc nội chiến sắc tộc, và bác bỏ lời kêu gọi của đảng Dân chủ là rút 155.000 quân về nước càng sớm càng tốt. Ông Bush nói, rút quân đồng nghĩa với trao chiến thắng cho Al Qaeda, lập trường này cũng được ứng viên Tổng thống đảng Cộng hoà McCain nhất trí.

Theo một trong những tài liệu đã được giải mật mà hãng tin Reuters nắm được, số các vụ bạo lực ở tuần 23/5 là khoảng 300, giảm nhiều so với mức gần 1.600 vụ hồi giữa tháng 6/2007.

Phát ngôn viên quân đội Mỹ tại Iraq là John Hall cho hay, bạo lực thuyên giảm là do khả năng của lực lượng an ninh Iraq đã tăng lên, họ tham gia nhiều hơn vào các chiến dịch chống quân nổi dậy và do hiệp ước ngừng bán của giáo sĩ Moqtada al-Sadr.

  • Hoài Linh (Theo Reuters, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,