221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1069624
Mỹ rút thêm 4.000 quân khỏi Iraq
1
Article
null
Mỹ rút thêm 4.000 quân khỏi Iraq
,

Quân đội Mỹ hôm 29/5 tuyên bố sẽ rút thêm 4.000 quân khỏi Iraq sau khi có báo cáo bạo lực trên khắp quốc gia vùng Vịnh giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 4 năm.

Lính Mỹ tại Iraq. (AFP)
Đợt rút quân mới nhất này sẽ hoàn tất vào tháng 6. Đây là lữ đoàn thứ 4 sẽ rời khỏi Iraq trong nhóm 5 lữ đoàn được triển khai trong đợt tăng quân gây tranh cãi hồi tháng 2/2007.

"Lữ đoàn này giữ vai trò tích hợp trong việc tạo lập an ninh lâu dài ở Iraq bằng cách giảm 70% bạo lực tại tỉnh Diyala", quân đội cho biết trong một bản thông báo.

Thông báo mới nhất về việc rút quân được công bố sau khi quan chức Mỹ cho biết hồi tuần trước rằng các vụ bạo lực trên toàn Iraq đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 4 năm song không nêu con số thương vong.

Các số liệu theo một website độc lập là icasualties.org cho thấy, số thương vong của quân Mỹ tính tới tháng này là 19, thấp nhất kể từ khi Mỹ phát động cuộc tấn công Iraq hồi tháng 3/2003. Theo trang web này, tổng số thương vong của quân Mỹ tới giờ là 4.084 binh sĩ.

Washington cho biết muốn hoàn tất việc rút 30.000 quân tăng viện vào tháng 7 và thực thi giai đoạn 45 ngày đánh giá trước khi cân nhắc tổng mức binh sĩ. Hồi đầu tháng này, Mỹ cho biết đã triển khai 152.500 quân trên toàn Iraq cùng với khoảng 10.000 quân từ các quốc gia khác tham gia vào liên minh do Mỹ lãnh đạo.

Phát ngôn viên quân đội Mỹ, Thiếu tướng hải quân Patrick Driscoll nói, các vụ bạo lực đã giảm 70% kể từ đợt tăng đột ngột vào năm ngoái, buộc Washington phải triển khai thêm 30.000 quân để ngăn chặn bạo lực sắc tộc. "Chúng tôi thấy rằng trong vài tuần qua, bạo lực trên toàn Iraq đã giảm đáng kể. Các vụ việc liên quan tới an ninh đã giảm xuống mức chưa từng có kể từ tháng 3/2004".

Tuy nhiên, quan chức này cũng cảnh báo Al Qaeda vẫn đặt ra một thách thức lớn cho lực lượng an ninh Iraq và Mỹ và mạng lưới khủng bố toàn cầu vẫn có thể tiến hành các vụ đánh bom liều chết lẫn tiếp sức cho xung đột phe phái.

  • Hoài Linh (Theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,